Truyện ngắn dịch
       
Thơ
       
Thơ dịch Truyện ngắn khuyết danh Truyện ngắn Truyện dịch cực ngắn
       
7/3/12

Chứng hùng biện - Vương Mông

Chứng hùng biện
Vương Mông
Vũ Công Hoan dịch

                Một bác sỹ giới thiệu với tôi, họ đã tiếp xúc với một người mắc chứng hùng biện trong phòng khám. Bác sỹ nói:
            - Mời ngồi!
            Người bệnh đáp:
            - Tại sao phải ngồi? Lẽ nào ông định tước đoạt quyền không ngồi của tôi?
            Bác sỹ không biết nói gì hơn, rót một chén nước, nói:
            - Mời uống nước!
            Người bệnh đáp:
            - Bàn vấn đề thế này là phiến diện, do đó là hoang đường, đâu phải nước nào cũng uống được. Ví dụ, nếu ông pha potassium cyanide (KCN) vào trong nước, thì tuyệt đối không uống được.
            Bác sỹ nói:
            - Anh yên tâm, tôi không bỏ thuốc độc đâu mà lo!
            Người bệnh nói:
            - Ai bảo ông bỏ thuốc độc? Lẽ nào tôi vu cáo ông bỏ thuốc độc? Lẽ nào trong đơn khởi tố của Viện kiểm sát nói ông bỏ thuốc độc? Tôi có nói ông bỏ thuốc độc đâu, mà ông bảo tôi nói ông bỏ thuốc độc, đây mới là chuyện ông bỏ thuốc độc còn độc hơn thuốc độc!
            Bác sỹ chịu cứng liền thở dài, thay sang chuyện khác:
            - Hôm nay thời tiết đẹp quá!
            Người bệnh đáp:
            - Hoàn toàn bố lếu bố láo, ăn nói lung tung, thời tiết ở chỗ ông đẹp, không có nghĩa cả thế giới hôm nay đều đẹp trời. Ví dụ ở Bắc Cực hôm nay thì thời tiết rất xấu, có gió to, đêm dài đằng đẵng, núi băng đang va đập…
            Bác sỹ không nín nổi đã bác lại:
            - Chúng tôi ở đây đâu có phải Bắc Cực!
            Người bệnh nói:
            - Nhưng ông không nên phủ nhận sự tồn tại của Bắc Cực. Ông phủ nhận sự tồn tại của Bắc Cực là xuyên tạc chân tướng của sự thực, là có dụng ý khác.
            Bác sỹ giục:
            - Anh đi đi!
            Người bệnh nói:
            - Ông không có quyền đuổi tôi đi. Đây là bệnh viện, không phải cơ quan công an, ông không thể bắt tôi, ông không thể bắn tôi.
            … Qua điều tra nhiều mặt, mới biết người bệnh ngày xưa đã từng tham gia lớp sáng tác "Lương hiệu", dự đoán có thể là một thứ di chứng.

(Theo "Kinh điển truyện ngắn cực ngắn"...)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

namkts57@gmail.com