“Tuần đêm”
Trần Hà
Vũ Phong Tạo dịch
I
Lần đầu tiên, khi gặp Hạc Tử, Trấn Cầu
mới mười bảy tuổi. Đó là cuối năm 1975, cậu được nhà máy phái đến đồn công an
khu vực, làm đội viên liên phòng trị an. Cậu làm việc tốt, rất nhanh chóng trở
thành một đội viên cốt cán, không lâu sau còn được đề bạt thành Tổ trưởng Tổ ba
người, phụ trách trị an ban đêm tại một đoạn đường phía tây thành phố.Trong ấn
tượng của bạn bè và hàng xóm láng giềng của Trấn Cầu, thời gian ấy cậu trở nên
thâm trầm ít nói, con người tỏ ra thần bí, hơn nữa rất khó nhìn thấy bóng dáng
của cậu. Trên thực tế, về cơ bản ban ngày Trấn Cầu đều ngủ ở trong nhà, ngủ đến
mê đến mệt. Mãi đến lúc trời tối, cậu mới tỉnh dậy. Tàm giờ tối, cậu đúng giờ đến
đồn công an, đầu tiên đánh cờ một tiếng đồng hồ với đội viên dân phòng trực
ban, đội viên liên phòng, sau đó cậu vào
phòng trực ban tập viết chữ bằng bút máy. Cậu không viết thư pháp, mà tuỳ tiện
lấy một tờ giấy in sao chép một lát (như: diệt chuột cần biết, lệnh truy nã,
v.v…đăng trên báo). Đến nửa đêm, cậu dẫn tổ đi làm nhiệm vụ, tuần tra trong những
ngõ hẻm giao cắt ở vùng tây thành phố, cho đến lúc sao mai lên cao mới thu quân
trở về.
Đêm
hôm ấy, Trấn Cầu và hai đội viên liên phòng Thánh Thời, Thiên Lục đeo băng đỏ
liên phòng trên cánh tay, tuần tra trong ngõ Bán Kẹo. Cái ngõ này nghe tên liền
biết ngay thời xã hội cũ là nơi buôn bán, chỉ huy đồn công an đã từng căn dặn bọn
họ khi tuần tra cần phải chú ý nhiều hơn.
Trong cái ngõ hẻm tối đen như mực, cậu
chọn trúng một ngôi nhà tường cao cổng lớn, muốn tiềm nhập bên trong tuần tra kỹ
càng. Khoá cổng của ngôi nhà kín cổng cao tường này hơi phức tạp, Trấn Cầu thử
dùng ba chiếc chìa khoá vạn năng mới mở được cổng. Thoạt đầu vào ngôi nhà lớn,
Trấn Cầu tự nhiên thấy trờn trợn. Chiếc sân rộng mênh mông, dưới bầu trời mờ
sáng màu tro, mặt đất bên những phiến đá trong giếng trời phản chiếu ánh sáng
trắng. Giữa sân đặt rất nhiều chậu cây cảnh loà xoà tối mò mò, còn ẩn hiện những
đoá hoa phát sáng. Trong ống tò vò cổng mà Trấn Cầu đứng nối liền tới hai dẫy
hành lang dài như hai cài sừng của trâu trời, tiếp theo là những gian phòng hẹp.
Mặc dầu Trấn Cầu đã là một cao thủ săn đêm, nhưng vẫn khó nhìn rõ ngôi nhà này
sâu rộng đến mức nào. Trấn Cầu nghĩ: Ngôi nhà lớn này hộ tịch lộn xộn phức tạp,
ban đêm có không ít chuyện vi phạm những điều nghiêm cấm.
Cậu ghé sát tai nói mấy câu với
Thánh Thời và Thiên Lục, ba người chia làm hai cánh, thâm nhập vào bên trong
ngôi nhà.
Trấn Cầu một mình đi tuần tra bên phải
chung cư. Cậu áp tai sát từng căn hộ, dán mắt từng khe cửa tóm bắt những âm
thanh nho nhỏ bên trong phòng, theo mách bảo của bản năng, cậu chầm chập tiến
lên phía trước. Cậu có thể cảm giác thấy: Bên trong một căn phòng cổ trầm mặc
đen ngòm như ngủ say kia, thực ra không ngừng phát sinh mọi chuyện. Những người
trong ấy đang mừng thầm, lo lắng, phấp phỏng, đố kị, nghi ngờ. Thỉnh thoảng lại
có tiếng thở hển hển làm tình, thốt nhiên lại có tiếng nghiến răng nghiến lợi
ken két cắn xé ẩu đả nhau…Cậu nghĩ tới những chuyện ấy, trong óc bỗng nhớ đến
chồng sổ sách hộ tịch của dân cư bìa đã ố vàng để trong phòng hồ sơ của đồn
công an, đấy cũng là nơi cư trú của những người trong khu chung cư này, linh hồn
của họ cũng cư trú tại đó.
Trấn Cầu tuần tra quan sát từng gian
phòng một, dựa vào trực giác cảm thấy những người ở trong phòng là hiền lành
hay hung dữ nguy hiểm. Hơn nữa trong võng mạc đại não của cậu, rất có thể trực
quan xuất hiện chân tay và khí quan của con người giao thoa tạp loạn ngổn ngang
trên giường trong phòng hoặc trên sàn nhà trong phòng (những ảo giác này mấy
năm sau được chứng thực một cách kỳ quái trong những bức tranh của Picaso).
Đã đi đến cuối hành lang, hiện tại bỗng
có một đoạn đường vòng vào trong khu nhà tối đen như mực. Đến đây, Trấn Cầu
không phát hiện thấy gì nữa cả. Cậu tiếp tục thâm nhập bên trong, chui qua một
con đường nhỏ tối thui, trước mắt lại có những tia sáng mơ hồ. Lúc này, cậu đã
đi tới một cái giếng trời khác ở phía sau ngôi nhà.
Cậu chưa từng nhìn thấy cái giếng trời
như thế này, hình tròn, chung quanh quây kín bằng một bức tường hoa. Bên trong
giếng trời trống không, không có cây hoa, không có núi đá giả, không có bể cá
vàng, chỉ có một cây ngân hạnh mọc ở cạnh tường bên trái. Thị giác của Trấn Cầu
bị cây này hấp dẫn. Không có gió, tán cây to sụ không chút động đậy, song trong
giữa tán cây có một mảng vuông lá cây phát ra một luồng ánh sáng kỳ quái. Trấn
Cầu di chuyển vị trí, những tia sáng ấy cũng di động theo, cuối cùng hình thành một đường chéo góc. Trấn Cầu hơi trờn
trợn, thế là cậu lẻn ra phía sau gốc cây.
Thì ra, trên bức tường bao phía sau cây ấy lộ ra một ngôi nhà tầng dựng
bằng gỗ, tia sáng từ trong cửa sổ của ngôi nhà ấy phóng ra.
“Ôi! Người trong phòng gặp rắc rối
gì đây!” Trấn Cầu nghĩ vậy, trong lòng không hiểu vì sao cảm thấy buồn buồn.
Cửa sổ sáng đóng chặt, khoang thông
hơi là một chiếc rèm cửa bằng vải hoa được kéo ra. Trước mắt, cây ngân hạnh này
có thể lợi dụng tốt. Trấn Cầu leo lên cây, chân gác lên một chạc cây, từ khoang
thông hơi không che rèm, có thể nhìn rõ một phần bên trong phòng.
Có ba người ngồi trong phòng (cậu tạm
thời trông thấy). Một bà già, một người đàn ông trẻ, một người phụ nữ trẻ, ngồi
chung quanh một chiếc bàn đang chơi bài tu - lơ - khơ. Chỉ nhìn thấy bên cạnh
bà gìa, bà đeo kính lão, toàn thân quàng một chiếc áo len dầy cộp màu đen, hai
bàn tay gầy nhom run run lần lượt đếm những quân bài trong tay. Vị trí ngồi của
người đàn ông đối diện với cửa sổ, cho nên có thể nhìn thấy chính diện. Cơ thể
này chắc chắn cao lớn, đầu tóc đen quăn, cằm râu ria lởm chởm. Anh ta mặc một
chiếc áo vệ sinh đỏ đã bạc màu, lưng khoác chiếc áo quân phục đại cán màu xanh,
bên trong chiếc áo đại quân hình như lót bằng da lông cừu. Nhìn bộ dạng và quần
áo của người đàn ông, không giống là người bản địa lớn lên ở vùng khí hậu á nhiệt
đới, có thể nói anh ta giống người Đông Bắc. Song dáng vẻ chơi bài của anh ta lại
rất thư sinh lịch lãm, đặt bài xuống bàn rất cẩn thận, tựa hồ như rất sợ bà già
vậy. Còn người phụ nữ trẻ tay cầm chặt những quân bài. Cô ngồi bên phải người
đàn ông, ấy là một cô gái đẫy đà nhưng cuốn hút mọi người. Cô mặc chiếc áo len
bó sát người, ngực nhô lên, khuôn mặt tròn tròn ửng hồng. Thân thể cô ta chắc
chắn rất ấm áp.
Lúc này, một ván bài đã kết thúc. Bà
già bắt đầu tráo bài. Bàn tay bà cực kì sành điệu, ngón tay như thỏi nam châm
có thể thu gom những quân bài lung tung bữa bãi lại. Hai người còn lại ngồi im
như phỗng, mắt chăm chú nhìn những quân bài nhoang nhoáng nhảy nhót giữa những
ngón tay gầy guộc của bà già. Từ lúc Trấn Cầu bắt đầu quan sát trở đi, ba người
luôn luôn ngồi một tư thế, một thái độ, vô cùng chăm chú, lặng lẽ theo dõi ván
bài.
Bề ngoài của ván bài không bày tiền,
nên càng khiến cho Trấn Cầu càng thêm hứng thú. Cậu chưa từng chứng kiến một cảnh
chơi bài tú - lơ - khơ suốt đêm lạnh giá, mà người ta không màng đến lợi ích vật
chất, chăm chú chơi bài không ăn thua như thế này. Nhằm giải câu đố này, Trấn Cầu
bắt đầu phân tích mối quan hệ giữa ba người trong phòng. Tương đối có thể khẳng
định rằng bà già và cô gái là mẹ con. Thân phận của người đàn ông là đáng nghi
vấn. Thông qua không khí của gian phòng và kính của khe thông hơi của cửa sổ,
Trấn Cầu chăm chú theo dõi anh ta, một lần nữa khẳng định đây là người quê nơi
khác. Anh ta không có khả năng là con trai của bà già, cũng tức có nghĩa không
thể là anh em trai của cô gái ấy, khả năng duy nhất là chồng hoặc chồng chưa cưới
của cô ta. Nhưng giả định là như vậy, thì tại sao đêm hôm khuya khoắt thế này
anh ta vẫn ở lỳ trong nhà mẹ vợ? Còn có một kiểu giải thích anh ta có thể là ở
rể, song Trấn Cầu không hề phát hiện ra những vết tích của đám cưới, như trên cửa
sổ dán chữ song hỉ, v.v…, hơn nữa trong tranh dán trên tường trong gian phòng đều
là giấy báo cũ, mà tập quán của dân bản địa dán tường trong phòng tân hôn là giấy
trắng. Còn có một điểm nghi ngờ lớn nhất: Cô gái trẻ tuổi ở vùng này tại làm
sao lại có quan hệ như thế này với một người đàn ông giống người Đông Bắc chứ?
Ngồi trên cây quan sát, Trấn Cầu đau
đầu suy ngẫm, bị tình cảnh bên trong gian phòng làm cho mê hoặc. Giả dụ có thể,
cậu lại rất muốn biến thành một con ma nhảy vào trong phòng, góp một chân trong
ván bài, cùng với ba người chơi một ván bài mê tơi. Nhưng lúc ấy, Trấn Cầu nhìn
thấy những người trong phòng đột nhiên bị kinh động, cổ ba người bỗng thẳng
lên, quay sang cửa phòng. Cơ hồ đồng thời lúc ấy, Trấn Cầu nghe thấy bên trong
vọng ra một tràng tiếng gõ cửa chói tai. Trấn Cầu cũng hoảng, ráng sức túm chặt cành cây. Tiếp theo lại vọng ra
tràng tiếng gõ cửa thứ hai, đồng thời có người
thét lớn ra lệnh mở cửa. Thì ra là Thánh Thời và Thiên Lộc. Hai người ấy
từ đường bên trái đi vòng lại, cũng phát hiện ra mục tiêu và ra tay. Trấn Cầu
thở phào. Lúc này, cậu nhìn thấy ba người trong phòng đều đứng dậy, hình như rất
hoảng sợ nhìn ra cửa bị gõ mạnh. Người đàn ông ấy làm ra vẻ dũng cảm, lập tức bị
cô gái trẻ ấy đẩy sang một bên, và mất hút trong tầm mắt của Trấn Cầu. Thế là
Trấn Cầu vội vàng từ trên cây tụt xuống, rảo chân chạy về sân.
Khi Trấn Cầu thông qua một lối hành
lang, bước lên thang gác bằng gỗ kêu lộp cộp tìm đến gian phòng ấy, thì cửa
phòng đã mở. Trong phòng có bốn người: Bà già, người phụ nữ trẻ, Thánh Thời và
Thiên Lộc. Người đàn ông thiên hạ không thấy nữa. Trấn Cầu đứng dưới bóng đèn
bên cạnh cửa, không nói không rằng quan sát gian phòng. Cậu phát hiện: Cô gái
trẻ này thấp thỏm không yên nhìn cậu một cái, đặc biệt đề phòng cảnh giác với sự
có mặt của cậu.
“Các cậu ơi! Chúng tôi thật sự không
biết chính phủ không cho phép dân chúng ban đêm chơi tu - lơ - khơ. Nếu đã biết,
thì chúng tôi đã đánh cờ tướng rồi.” Bà già cười hì hì nói. Bà không ngồi vào vị trí mà trước
đó bà ngồi, trước mặt rơi tung toé những quân bài, bị chiếc kính lão của bà chẹn
lên trên.
“Thế này, đồng chí ạ, Mẹ tôi ban đêm
thường mất ngủ, cho nên bắt tôi chơi tú - lơ - khơ với bà. Chúng tôi thật sự
không chơi cờ chơi bạc gì. Các anh nói xem, sao lại có chuyện mẹ và con gái
đánh bạc ăn tiền chứ?” Người phụ nữ trẻ nói tiếp lời mẹ cô.Giọng nói của cô rất
ôn tồn hiền hậu, có lẽ nhằm uốn nắn vẻ hài hước không đúng lúc đúng chỗ của mẹ,
cô cười rất hấp dẫn. Ngay lúc ấy,
cô lại nhanh chóng nháy mắt với Trấn Cầu một cái.
“Cô gái này nhanh trí lanh lợi thật,
hút hồn người khác, hơi giống thím Khánh trong phim lắm! Thánh Thời, Thiên Lộc
sắp bị hút hồn rồi.” Trấn Cầu lo lắng nghĩ. “Cô ả dấu người đàn ông mất rồi, tại
sao cô ta phải làm như vậy nhỉ?”
Lúc này, Trấn Cầu có thể liên kết một
ít cảnh cậu quan sát được lúc trên cây ngân hạnh với toàn cảnh hiện trường. Đầu
tiên, cậu chú ý đến bên trong gian phòng này, còn có một gian sép nữa. Hai gian
cách nhau một cửa tò vò, trên cửa tò vò treo một tấm rèm cửa xâu bằng hạt bầu,
cơ bản không ngăn được tầm nhìn. Trong gian sép không thắp đèn, chỉ có thể
tranh tối tranh sáng nhìn thấy một cái góc giường. Người đàn ông nọ chắc ẩn nấp
ở đó? Trấn Cầu nhoẻn miệng cười lạnh lùng, ánh mắt của cậu lại gặp mặt người phụ
nữ trẻ ấy một lần nữa. Gian phòng chơi bài khá chật hẹp, chỗ giáp tường có một
chiếc giường gỗ cá nhân, bên trên trải chăn mền đủ ấm, còn có một cái ấm đựng
nước nóng mạ đồng sáng chói mắt. Chiếc bàn vuông bằng gỗ đánh bài chéo góc với
chiếc giường cá nhân, bên cạnh có tất cả ba chiếc ghế tròn chạm khắc hoa. Bà
già và cô gái ngồi một chiếc, Thánh Thời ngồi vào vị trí mà người đàn ông đã ẩn
nấp vừa ngồi, xem ra cậu ta ngồi rất thoải mái.
“Thế thì, các người có thể giao nộp
tiền có trong người ra không, đây là thông lệ của chúng tôi.” Thánh Thời nói. Cậu
ta vẫn còn nhớ đến thông lệ.
“Chúng tôi không đánh bạc, cho nên
cũng không có tiền. Các cậu xem đây!” Bà cụ thọc tay vào trong túi áo ngoài,
kéo ra ngoài, hai cái túi trong như hai cái tai được lộn ra. Leng keng một tiếng,
có một đồng tiền xèng 5 xu rơi xuống đất. “Xem đấy, chính là đồng 5 xu, song
trước kia tôi có không ít tiền đâu!”
“Thành thực đi! Hay là như thế này,
sáng mai các người dùng quân bài tu - lơ - khơ xâu thành dây quàng cổ, đến đứng
hai tiếng đồng hồ trước đồn công an để cho mọi người biết.” Thiên Lộc nói.
“Các cậu thật muốn làm như vậy ư?”
Bà già tựa hồ rất ngạc nhiên nhìn Thiên Lộc. “Các cậu cần bao nhiêu tiền? Ở đây
tôi lão còn có năm đồng, định đến Tết mua một con vịt quay để ăn, bây giờ xin cống
hiến cho quốc gia, như vậy cũng tốt chứ sao?” Bà già vừa nói vừa lục túi áo,
dây lưng, định lấy ra năm đồng.
“Cất tiền đi. Đến Tết cụ vẫn được ăn
vịt quay!” Dưới ánh đèn, Trấn Cầu đột nhiên nói chen vào. Cậu nhìn thấy ánh mắt
khen ngợi của bà già, song điều làm cho cậu xúc động hơn là con gái của bà tỏ
ra càng thêm bất an. Tại sao cô ta căng thẳng như vậy nhỉ? Người đàn ông kia ẩn
nấp ở đâu?
“Cô tên là gì?” Trấn Cầu hỏi cô gái.
“Trần Trà Hạc!”
“Cứ gọi nó là Hạc Tử!” Bà già vui vẻ
nói xen vào một câu.
Trong cảm giác của Trấn Cầu lập tức
có một con Tiên Hạc trắng muốt hướng theo ánh nắng vàng như mưa bụi bay lên. Cậu
nhớ lại thời nhỏ dùng giấy gấp một con hạc giấy. Cậu bình tĩnh nhìn Trần Trà Hạc
(hoặc gọi Hạc Tử), tư thế ngồi của cô đoan trang nghiêm chỉnh, hai tay đặt trên
đầu gối, tựa hồ muốn che đậy vòng eo phần dưới của cơ thể. Nhưng do thân thể của
cô hơi béo hơn nữa mặc chiếc áo len bó sát người, càng dấu thì trái lại càng lộ
rõ. Trấn Cầu hỏi tiếp:
“Gia
đình nhà ta chỉ có hai nhân khẩu ư?”
“Không! Chỉ có một mình bà lão cô
đơn này!” Bà già tựa hồ có thiện cảm với Trấn Cầu, vội cướp lời. “Con gái lão hộ
khẩu ở Binh đoàn xây dựng Hắc Long Giang.
Nó bị ốm, trở về nhà, song hộ khẩu vẫn chưa kịp chuyển về. Lão đang muốn
đến đồn công an làm việc này đấy. Nghe nói việc này rất khó làm, cháu ơi, anh
có thể làm giúp việc này không?”
Thì ra, cô ta là thanh niên trí thức
từ miền Bắc bị ốm trở về. Trong lòng Trấn Cầu có một cám giác bỗng hiểu ra nhiều
điều. Nói như vậy, thì người đàn ông ẩn náu kia đích xác là con gấu miền Bắc?
Cô ta là thanh niên trí thức đã đi qua một chặng đường rất xa, Đông Bắc nhất định
là một nơi rất có ý nghĩa? Cô ta có còn là một người con gái nữa không? Không!
Cô nhất định là một người đàn bà rồi. Trong gian phòng này, cô ta trở thành một
người đàn bà ư? Trấn Cầu nghiêng người, một lần nữa xét đoán chiếc giường chỉ hở
ra một góc ở trong gian phòng kia, lờ mờ nhìn thấy trên chiếc chiếu mỏng bạc
màu kia có rất nhiều những vết loang lổ màu hồng đậm. Khi ấy, cô gái gọi là Hạc
Tử tiến vào tầm nhìn của cậu, đứng ở cửa tò vò của gian phòng. Thân thể của cô
rất giống một chiếc lọ độc bình lớn bằng sứ trắng muốt.
“Gian phòng bên trong là chố ngủ của
cô phải không” Trấn Cầu nói, giọng nói của cậu hơi rè đi, hình như cổ họng bị
cái gì chẹn cứng lại.
“Đúng! Tôi ngủ trong gian ấy.” Ánh mắt
của cô nhìn thẳng vào mắt của Trấn Cầu, làm cho lòng cậu như tê dại đi.
“Tôi dám nói, tôi muốn vào phòng đó
xem sao, nhất định cô sẽ rất không vui.”
“Trong phòng còn chưa dọn dẹp, lộn xộn
lắm, thực tại ngại không muốn mời anh vào.”
Trấn Cầu đứng sát vào cô, hạ thấp giọng,
cơ hồ ghé sát tai cô nói nhỏ: “Nếu như tôi cứ muốn vào thì sao?”
Cô ta ngửng đầu lên, nhìn thẳng vào
mặt vênh váo của Trấn Cầu. Đôi mắt cô mở to, phóng ra những tia sáng khác thường.
“Tôi biết anh không thể làm như vậy.” Trấn Cầu cảm thấy hơi thở nóng rực toả ra
từ thân thể của cô đã bao vây chặt lấy cậu. Cô đột nhiên làm một động tác giống
như đối xử với người trong nhà, đưa tay ra mân mê cổ áo của chiếc áo bông đại
cán màu xanh trên người Trấn Cầu, và thấp giọng nói: “Anh sẽ không làm như vậy,
phải không?” Trấn Cầu cúi xuống ngắm nhìn cặp môi tươi đỏ ướt át của cô, hơi hướng
đàn bà từ thân thể cô toả ra mỗi lúc một nồng đậm, như ôm chặt thân thể còn
trai tân của cậu. Nhưng, cậu cảm thấy có chỗ nào đó không đúng lúc. Có chỗ nào
không đúng đây? Đột nhiên cậu nhớ lại mình đang làm nhiệm vụ tuần tra ban đêm,
mà cô ta thì bảo hộ người đàn ông miền Bắc đang ẩn náu kia. Bỗng nhiên, Trấn Cầu
muốn quẫy đạp vùng vẫy thoát ra khỏi cái ổ quỉ dữ.
“Tôi phải đi vào kiểm tra, đây là
trách nhiệm của tôi.”
Nói vậy, vai cậu vung lên, xông qua
sự ngăn chặn của Hạc Tử, tiến vào trong gian sép. Cậu lập tức sản sinh ra một cảm giác như tiến vào cái thùng ma
thuật. Trong phòng trống không, bốn bề là bức tường dán giấy báo. Có một bàn viết
nhỏ và một chiếc giường, trên chiếu in những hình bông hoa hồng nho nhỏ (không
phải là những vết loang lổ màu đỏ), có một chiếc gối phủ khăn mặt bông. Người
đàn ông miền Bắc kia không có ở đây, anh ta đã mất tích rồi.
II
Trải nghiệm qua một đêm như vậy, giống
như một cái nêm gỗ đóng sâu vào đầu óc của Trấn Cầu. Trong tuần lễ đầu tiên, cậu
thường xuyên cảm thấy bứt rứt không yên. Cậu không tài nào xác định người đàn
ông miền Bắc kia tồn tại chân thực hay chỉ là một ảo giác của mình khi ấy, đến
sau này, cậu thậm chí cảm thấy ngôi nhà như mê cung ấy, những bồn hoa trong đêm
đen, những hành lang dích dắch, còn có ván bài thần bí mà cậu đứng trên cây
ngân hạnh nhìn thấy đều là những giấc mơ giữa ban ngày của cậu. Nhưng, chỉ cần
nhớ đến Hạc Tử, nhớ đến thân thể giống như chiếc lọ độc bình sứ của cô đứng trước
cửa tò vò của gian sép, là cậu bèn thấy thống khổ vô cùng hiện thực. Sự kiện
này trở thành một vết thương trong lòng cậu, một bí mật chỉ một mình phải nhẫn
nhục chịu đựng. Có rất nhiều lần, cậu lại nẩy sinh dục vọng mãnh liệt muốn phải
một lần nữa tiến vào ngôi nhà thâm nghiêm ở trong ngõ Bán Kẹo ấy, chứng thực mọi
cái đến cùng là ảo giác hay là chân thực. Nhưng trong lòng cậu có một sức mạnh
nói không rõ được lại ngăn chặn cậu làm như vậy. Qua một thời gian, tâm tình của
cậu dần dần thư thái lại, tựa hồ như được giải thoát ra khỏi sự kiện này.
Trấn Cầu lại một lần nữa nhìn thấy
người phụ nữ tên là Trần Trà Hạc ấy, vào thời gian hơn một tháng sau, địa điểm
tại Rạp chiếu phim Âu Giang. Khi ấy, các rạp chiếu phim đang chiếu một bộ phim
truyện Rumani đang cực kỳ chấn động “Sóng sông Đanuyp”, khán giả cực kỳ nhiều,
hơn nữa tình cảm đặc biệt xúc động. Nhằm tăng cường lực lượng trị an cho các Rạp
chiếu phim, tổ của Trấn Cầu được điều động đến. Đối với đội viên liên phòng, được
làm nhiệm vụ trực ban ở rạp chiếu phim là công tác thơm tho, chẳng những được
xem phim miễn phí, mà còn có một đặc quyền nho nhỏ, ngẫu nhiên có thể dẫn người
quen không có vé vào rạp. Vào một đêm nọ, do nhân viên chạy phim giữa các rạp bị
nổ lốp xe đạp, phim về rạp muộn trên hai mươi phút. Phim trong rạp mới chiếu được
hai phần ba, khán giả của buổi chiếu sau đã đến đứng chật én cả cửa rạp chiếu
phim, làm cho con đường vốn không rộng rãi lắm bị kẹt cứng. Trấn Cầu giữ cửa rạp
như lâm trận gặp quân địch đông gấp bội. Cậu biết trong đám người tập trung có
rất nhiều tên đầu trộm đuôi cướp trà trộn dễ gây chuyện thị phi, chúng chuyên
khoái xem những cảnh chú Tômát ngủ với mỹ nữ trong phim.
Trước khi tổ của Trấn Cầu đến đây
làm nhệm vụ tăng cường, đã từng xẩy ra một sự kiện như thế này: Một cô gái muốn
trả lại một chiếc vé, kết quả bị người tranh nhau mua vé vây kín vòng trong
vòng ngoài. Vô số bàn tay thò vào cướp giật chiếc vé ấy, đồng thời đại đa số
bàn tay thừa cơ sờ mó cơ thể cô gái nọ. Mấy tên côn đồ nhân dịp xé rách cả quần
áo của cô ấy, chẳng mấy chốc cô gái mình trần như nhộng. Trước mắt, những cu cậu
có ý nghĩ ấy trà trộn trong đám đông đâu có ít!
Người ở bên ngoài rạp mỗi lúc một
nhiều, và thường xuyên có những ồn ào xao động nhỏ. Trấn Cầu tinh thần càng
thêm căng thẳng, chú ý theo dõi xu hướng hành động của đám đông. Chính vào lúc ấy,
cậu trông thấy Hạc Tử và mẹ cô ấy đứng bên cạnh một mẹt hàng bán kẹo dừa, đậu
rang. Tóc bà già chải bóng mượt, người còn mặc áo len đen, ngó đông ngó tây
trong màn đêm. Hạc Tử mặc áo bông đỏ, cổ quấn khăn voan. Ánh đèn vàng chanh của
những ngọn đèn dầu của những mẹt hàng rong bán kẹo dừa chiếu sáng gương mặt vô
cùng hiền dịu ửng hồng của cô. Trong tay cô có một ống giấy nhỏ gấp hình tam
giác, mà những người bán kẹo đựng hàng bán cho thực khách.
Lần gặp ngẫu nhiên này, rất có ý
nghĩa đối với Trấn Cầu. Trong giây phút ấy, cậu cảm thấy màn đêm thoắt hiện ra
màu hồng phấn, hàng ngàn hàng vạn con chim tiên hạc bay lên tứ phía như sao.
Tim cậu đập thình thịch, cậu chỉ nên mắt nhìn bầy Hạc bay qua, hay phải bám sát
không rời chúng?
Cậu ngắm nhìn họ đến hồn siêu phách
lạc. Lúc ấy buổi chiếu phim đã hết, khán giả xem phim xong đi ra ngoài theo cửa
bên cạnh, những khán giả chờ xem đợt phim sau không chịu đựng được nữa đã ùa
vào cửa rạp chiếu phim. Trấn Cầu còn chưa hiểu ra chuyện gì, thì đã bị làn sóng
người ta xô đến trước hàng lan can sắt đóng kín. Cậu vội rút cây đèn năm pin dắt ở trong sườn ra, bổ
vào đầu mấy thằng cha đứng sát cậu, hòng đuổi bọn họ ra phía sau. Tuy nhiên đám
người ở ngoài tầm tay của cậu vẫn tiếp tục ào
lên, ép chặt cậu vào hàng lan can sắt, không sao cựa quậy được. Sức mạnh
của hàng ngàn người thông qua thân thể của nhiều người tác động đến người cậu,
bỗng chốc cậu cảm thấy mình như một con chuột bị bẫy chuột kẹp chặt cứng, nhãn
cầu sắp bị lồi ra khỏi hốc mắt, lục phủ ngũ tặng trào lên cổ họng. Mình sắp bị
đè bẹp đến chết ư? Cậu hoảng sợ nghĩ, cứ trơ mắt ra mà nhìn đám người đen đặc
đè nén lên. Một lần nữa, cậu lại nhìn thấy Hạc Tử và mẹ cô ta. Khuôn mặt của họ
mơ mơ hồ hồ, như hai đoá hoa màu đen. Cậu không trông thấy người đàn ông phương
Bắc mặc đại quân màu xanh, điều ấy khiến cho cậu cảm thấy vui vẻ. Có lẽ hắn
không tồn tại, chỉ là một ảo giác của mình. Hạc Tử chỉ là một thanh niên trí thức
bị ốm đau về nhà cùng ở với mẹ, mình rất muốn
nói chuyện với cô ấy, mình nên nói chuyện với cô ấy như thế nào đây…
Nếu như không có Thánh Thời và Thiên
Lộc đang làm nhiệm vụ tại chỗ kịp thời đến cứu cậu thoát ra khỏi hàng rào lan
can sắt, Trấn Cầu đêm nay có lẽ phải nằm viện cấp cứu thật rồi. Bây giờ, ngoài
yết hầu còn con tanh tanh lợm giọng, thân thể cậu cơ bản đã trở lại bình thường.
Phim đã bắt đầu chiếu, cửa rạp đã khoá, tất cả những người bên trong rạp đều ở
trong tầm kiểm soát của cậu.
Cậu đứng trước tấm màn che ánh sáng
bằng nhung thiên nga màu tím ở bên phải cửa vào bên trong rạp, nét mặt u sầu trầm
mặc, thậm chí hơi ranh mãnh. Bên phải bên
trái cậu có Thánh Thời, Thiên Lộc đứng cạnh. Trên màn bạc, chiếc ca nô sắt
do trung uý Tômát đang lái đang chạy xuôi theo dòng sông Đanuýp, một thiếu nữ
ngủ trên giường trong buồng ca nô thò một cánh tay ra khỏi tấm thảm len.
“Vén thảm rộng ra cho rõ thêm nào,
cho đỡ bực bội!” Thiên Lộc nói.
“Mấy khuôn mặt lúc nãy chen lấn anh,
anh còn nhớ mặt không?” Thánh Thời nói.
“Không nhớ rỗ, người đông quá!” Trấn
Cầu nói. Niềm phấn khích của cậu vừa trông thấy Hạc Tử vẫn còn trào dâng trong
lòng. Trấn Cầu nghĩ: Cậu vốn có thể mặt đối mặt với họ tại cửa soát vé, chắc họ
sẽ nhận ra cậu. Cậu sẽ lưu ý xem chỗ ngồi của họ, nếu như chỗ ngồi không tốt, cậu
sẽ đến gặp chủ nhiệm rạp kiếm hai chỗ ngồi tốt cho hai mẹ con họ. Lúc ấy, cậu
nhất định sẽ đối xử lịch sự với mẹ con họ. Nhưng đáng tiếc là, tất cả những điều
ấy đã bị bọn đầu trộm đuôi cướp phá sạch mất.
Trấn Cầu bỏ Thánh Thời, Thiện Lộc ở
lại, Trấn Cầu một mình đi tuần tra trong rạp. Cậu nhớ đến khuôn mặt ửng hồng của
cô ta. Mẹ con họ chắc chắn ngồi ở trong rạp, song không biết ngồi ở ghế số mấy
dẫy ghế số mấy. Cậu theo lối đi bên trái đi thẳng lên trước màn bạc, quay người
lại, mặt nhìn thẳng vào tất cả khán giả trong rạp mà đi xuống. Đột nhiên, trong
rạp bỗng nổi lên một trận cười oà không thể kìm nén được. Đầu tiên Trấn Cầu tưởng
họ cười mình, song ngoảnh đầu lại mới biết do Tômát trên màn bạc gây nên. Tômát
đang ôm một cô gái ngực nở ngủ, bỗng có tiếng gõ cửa, cáu tiết quá anh ta quất
cho mấy cú roi da. Mặc dầu như vậy, Trấn Cầu cũng vẫn cảm thấy bực mình vì những
tiếng cười. Cậu ấn nút bấm của đèn năm pin lên phía trước, một luồng ánh sáng
trắng như tuyết giống như một cây kiếm dài nắm chắc trong tay. Cậu giương cao
cây kiếm dài ánh sáng điện lên, quét vào những khuôn mặt cứ cười lớn mãi. Những
khuôn mặt bị ánh đèn pin chiếu vào đều trắng bệch, thoạt tiên hiện rõ sự phẩn ứng
đau khổ, mắt bỗng nhắm nghiền lại, tiếp theo bèn trợn tròn mở to mắt, tỏ vẻ rất
phẫn nộ. Trấn Cầu rắp tâm trừng phạt những khuôn mặt cố ý tỏ thái độ như vậy. Nếu
như khuôn mặt tỏ ra phản ứng mạnh nữa, cậu sẽ chiếu thẳng đèn pin vào mặt, cho
đến khi vẻ phẫn nộ trên mặt tắt đi, tỏ ra thuần phục mới thôi. Cứ như vậy, Trấn
Cầu kiểm tra từng dẫy ghế một, những nam nữ không biết xấu hổ gác chân lên đùi
nhau, thò tay vào trong quần áo đối phương, gặp những chùm ánh đèn pin rọi vào
đều giật mình co vòi lại. Hôm nay, Trấn Cầu đã đả kích không thương tiếc những
hành vị hạ lưu của giai cấp tư sản lưu manh như vậy. Nếu như bình thường, cậu sẽ
bắt quả tang trực tiếp thét bọn họ ra, nhốt vào những gian tối om dưới chân cầu
thang, còn bắt họ viết bản kiểm điểm công khai dán ở ngoài rạp chiếu phim. Bây
gìơ, điều quan tâm duy nhất của cậu là: Mẹ con họ ngồi ở đâu? Cuối cùng có vào
trong rạp hay không?
Không cần lâu la gì, cậu đã nhìn thấy
mẹ con họ. Ánh đèn pin của cậu chiếu vào bà già trước. Bà không hề lép vế trước
ánh đèn pin, vẫn chăm chú nhìn lên màn bạc, xem ra dù có kề dao vào cổ, cũng
không ảnh hưởng đến hứng thú của bà ta. Trấn Cầu vội vàng di chuyển ánh đèn
pin, ngay trước giây phút tắt công tắc đèn pin, ánh đèn pin đã chiếu sáng hai
khuôn mặt khác: Hạc Tử và người đàn ông miền Bắc! Đèn pin của Trấn Cầu lại bật
sáng. Cậu nhìn thấy đầu Hạc Tử nghiêng nghiêng tựa sát vào vai người đàn ông,
hai người đặt tay chéo nhau trên tay tựa của ghế ngồi. Ánh đèn pin của Trấn Cầu
dừng lại trên mặt của hai người. Sắc mặt của Hạc Tử trắng nhợt đầy vẻ bất an,
hình như đã cảm thấy tai hoạ sắp giáng xuống đầu, bàn tay càng nắm chặt tay của
người đàn ông nọ. Người đàn ông miền Bắc trái lại rất bình tĩnh, ngang nhiên đối
diện với ánh đèn pin, tựa hồ còn gật đầu chào đối thủ đang cầm đèn pin đứng ở
trong bóng tối.
Thời gian của khoảnh khắc này rất ngắn,
không thể vượt qua hai giây, song hình như là một cuộc đối đầu dài đằng đẵng.
Trấn Cầu cuối cùng vẫn phải tắt đèn pin, đứng im không nhúc nhích. Một nỗi thống
khổ đột nhiên đến, khiến cho toàn thân cậu cơ hồ tê liệt. Người đàn ông miền Bắc
này xác thực đang tồn tại! Hắn là một con mãnh thú của rừng rậm, có lúc sẽ nằm
mật phục trong rừng sâu, song không thể biến mất. Lúc này, con mãnh thú ẩn náu
lại xuất hiện một lần nữa, hơn nữa lọt vào trong tầm quản lý theo dõi của cậu.
Trong nháy mắt, có lúc Trấn Cầu đã muốn lập tức tập hợp Thánh Thời và Thiên Lộc
lôi người đàn ông miền Bắc đang ngồi bên cạnh Hạc Tử ra kiểm tra rõ thân phận tại
chỗ, hoặc giả lấy danh nghĩa hắn có hành vi bất chính trong rạp chiếu phim mà xỉ
nhục hắn một trận. Nhưng, Trấn Cầu mau chóng mất đi niềm hứng thú với phương thức
này. Nỗi thống khổ trong tâm can dần dần vợi đi, thân thể cũng khôi phục tri
giác. Trấn Cầu ý thức rõ ràng rằng người đàn ông miền Bắc ấy cũng đang nghiên cứu
đối thủ trong đen tối. Cậu tin tưởng rằng, giữa hai cá nhân họ, rất nhanh sẽ có
một cuộc đọ sức ảnh hưởng đến cuộc đời của cậu.
III
Một con gấu chó lông đen xoăn tít chạy
đi chạy lại trong vườn hoa giữa thanh thiên bạch nhật, truy đuổi gặm nhấm một vật
thể hình cầu, đó là cảnh diễn ra trong đầu óc cậu… Trấn Cầu bỗng bừng tỉnh ngồi
dậy, cảm thấy đau đầu như sắp vỡ tung ra. Đây là một đêm trắng, cậu ngủ ở trong
nhà, ánh sáng rọi vào trong nhà mạnh đến chói mắt. Trấn Cầu nghĩ: Xem ra người
đàn ông miền Bắc kia đã bắt đầu hành động trước mình rồi, mình còn có thể đợi
chờ bao lâu nữa đây?
Trấn
Cầu đang chờ đợi thời cơ, chờ đợi một “cơn bão đỏ” nổi lên. Cái gọi là “cơn bão
đỏ” là một cuộc tổng kiểm tra hộ khẩu bắt bớ lớn trong đêm do công an, dân
binh, liên phòng toàn thành phố cùng hành động. Nhớ lại một “cơn bão đỏ” diễn
ra hai tháng trước, Trấn Cầu vẫn còn xúc động mãi không thôi. Cậu theo cán bộ
chỉ huy của đồn công an, nửa đêm đi kiểm tra lục soát một gia đình thành phần địa
chủ có người thân sống ở Đài Loan. Sau
khi gõ cửa, người bên trong chưa mở cửa, song nghe thấy tiếng động của người nhộn
nhạo. Trấn Cầu lại đập mạnh cửa mấy lần, bỗng nhiên nghe thấy bên mình vang lên
tiếng nổ cực lớn, kèm theo ánh lửa và mùi thuốc súng. Thì ra viên chỉ huy cáu
tiết, giương khẩu súng ngắn Braoninh bắn thẳng vào cổng một phát. Viên chỉ huy
này nguyên là đội viên đội cảnh sát hình sự, một lần lái xe môtô truy đuổi tội
phạm bị tai nạn não bộ bị thương, sau đó tính tình thay đổi nóng tính như lửa.
Đêm hôm ấy, bắt được rất nhiều người, đều là “bốn loại phần tử” không có hộ khẩu
và gần đây không thành thực lắm, bắt buộc họ đứng thành một hàng dài trong giếng
trời của đồn công an. Sau khi huấn thị mấy lời, viên chỉ huy gọi một ông già
ra, dùng cán chổi đánh túi bụi, đánh cho ông già lăn lộn trên mặt đất. Gần đây,
nhớ lại sự kiện ấy, Trấn Cầu vẫn đặc biệt hưng phấn, cậu thường xuyên cảm thấy
người vung cán chổi đánh người chính là cậu, mà người lăn lôn trên mặt đất
không phải là ông lão địa chủ, mà là người đàn ông miền Bắc nọ.
Ngày ngày trôi qua, cậu ngày càng
không thể cam chịu để cho người đàn ông miền Bắc tiếp tục ẩn náu trong bóng tối.
Nhưng một “cơn bão đỏ” tiếp theo đến bao giờ mới nổi lên, ai mà biết được. Điều
khiến cho cậu càng đau đầu hơn là, cơn sốt “Sóng sông Đanuýp” vẫn chưa qua, lại
một bộ phim Anbani “Thà chết bất khuất” đã đang chiếu rồi. Do trong phim có trường
đoạn vai nữ chính Mira khi thay băng để lộ bầu vú to bự ra, rạp chiếu phim lại
tiếp tục lên cơn sốt hàng ngày, cậu phải ở lại đây làm nhệm vụ trị an, nên
không thể dẫn tổ đi tuần tra ban đêm như trước kia.
Một đêm sau đó không lâu, buổi chiếu
phim cuối cùng đã hạ màn. Trấn Cầu và Thánh Thời, Thiên Lộc cùng đi đến cầu Bát
Tiên ăn một bát miến tim gan lợn, buổi tuần tra coi như kết thúc, ba người chia
tay tại ngã tư đường phố.
Trấn Cầu một mình cuốc bộ trở về
nhà, trong cái ngõ sâu lạ hoắc liền nhau, xuyên qua đêm đen lại vẫn đến đêm
đen. Cậu đã quen với đêm đen, có thể nói còn thích thú cả đêm đen rồi. Đêm đen
khiến cho cậu có thể nhìn rõ cảnh tượng kỳ ảo của ống vạn hoa, có thể thâm nhập
mắt thấy tay sờ được cuộc sống và bímật đời tư của người khác. Nhưng, càng đi
sâu thám thính nơi sâu kín nhất của đêm đen, cậu càng cảm thấy trong đêm đen vô
biên ẩn dấu những bí mật khổng lồ, đó là những bí mật mà cậu không tài nào thật sự tiếp xúc tới được… Trấn Cầu như một
con cá bơi lượn lờ trong những ngõ hẻm đen tối, toàn thân nhẹ nhàng thoải mái,
hưng phấn mãi mãi khôn nguôi. Bất giác, cậu đi ngược lại hướng về nhà, tiến vào
ngõ Bán Kẹo. Đứng trước cổng của toà nhà lớn kín cổng cao tường cây cối um tùm
thâm nghiêm, cậu ngập ngừng giây lát, nghĩ: Làm như thế này có vi phạm kỷ luật
không? Nhưng có một ngọn lửa bí ẩn như một câu đố cứ dâng cao dần từ chân lên đầu,
lan rộng ra toàn thân cậu. Cậu móc chìa khoá vạn năng ra, mở khoá cổng.
Bây giờ, cậu lại lọt vào bên trong
giếng trời lờ mờ sáng. Đi qua hàng lang cong cong như sừng trâu, xuyên qua mái
hiên tầng hai, bèn tiếp cận gian phòng của gia đình Hạc Tử. Cậu mò lên thang
gác, lặng lẽ tiến sát cửa phòng. Cậu cảm thấy ánh đèn trong phòng vẫn còn sáng,
hơn nữa còn có người ngồi dưới đèn. Cậu nín thở áp tai sát cửa lắng nghe. Bỗng
nhiên, cậu nghe thấy tiếng nói rành rọt của bà già:
“Hạc Tử, mẹ hình như cảm thấy chàng
trai trẻ kia lại đến, con thử mở cửa xem sao!”
“Vâng, con đi ngay đây!” Hạc Tử trả
lời.
Trấn Cầu chưa kịp phản ứng, cửa
phòng đã mở. Ánh đèn rọi đến, làm cho cậu không mở mắt được. Cậu cảm thấy bí
quá.
“Trông kìa! Cậu ta quả nhiên đã đến!
Mẹ nói không sai!” Bà già vui vẻ quá nhìn Hạc Tử, nhanh tay sắp bài tú - lơ -
khơ trong tay, ngón tay linh hoạt như tôm tươi nhảy trong vó.
Mà lúc này, Trấn Cầu cảm thấy người
Hạc Tử không có một chút hơi ấm, lạnh
giá như băng. Cô lùi lại một bước, nhìn Trấn Cầu từ đầu xuống chân, trở
về chỗ ngồi của mình.
Cảnh tượng trong phòng giống như lần
trước, dưới ánh đèn sáng trắng treo giữa phòng, bà già và con gái ngồi đối diện
đang sắp bài tú - lơ - khơ, quân bài trên tay họ như đuôi chim công xoè ra.
Trấn Cầu hắng giọng một tiếng, thét
lớn:
“Lập tứ buông bài xuống! Lần trước
tôi đã cảnh cáo rồi, ban đêm không được đánh bài!”
“Không
phải! Lần trước cậu đã lừa bọn tôi. Sự thực Chính phủ cấm đánh mạt chược ban
đêm, mà không cấm đánh tú - lơ - khơ. Lão đã đến Uỷ ban xem lại “Điều lệ trị
an.” Bà già ngắm nhìn quân bài trong tay, tỏ ra rất đắc chí phớt đời. Thông qua
khe hở phía trên kính lão, bà già nháy mắt với con gái, nói: “Mẹ ra đôi sáu
bích, con có đôi nào đỡ được không?”
“Con có đôi chín nhép!” Hạc Tử mỉm
cười vui vẻ nới với mẹ.
Trấn Cầu mặt đỏ tía tai, không biết
làm thế nào mới có thể gỡ được thế bí. Trên bàn bài, từ ngón tay bà già bay ra
một cây K, hình ảnh quốc vương trên quân bài vuốt râu trừng mắt nhìn Trấn Cầu.
Trấn Cầu đầu óc bắt đầu bốc lửa, nói:
“Tôi nói lại một lần nữa, Tôi là đội
viên liên phòng đồn công an, tôi đến kiểm tra hộ khẩu!”
“Biết rồi! Tôi đã lĩnh giáo cậu hai
lần rồi.” Bà gìa nói.
“Gia đình các người xét đến cùng có
mấy nhân khẩu?”
“Chuyện này trong lòng cậu biết rõ
quá rồi.”
“Tôi muốn xem sổ hộ khẩu của các người,
đưa sổ hộ khẩu ra ngay!”
“Để ở đây mà, tôi đã chuẩn bị sẵn rồi
mà!”
Trấn Cầu trông thấy: Bên dưới đống
bài của bà già, lộ ra một quyển sổ bìa các tông góc quăn, giấy ố vàng. Trấn Cầu
hơi đau đầu: Nếu cậu ta chạy đến lấy quyển sổ hộ khẩu, thì phải đến sát người
bà già. Vậy thì, khuôn mặt ửng đỏ hả hê của bà già có thể trực tiếp chọc tức cậu,
hơn nữa hơi của người già bốc ra từ chiếc áo len quàng trên thân thể của bà già
sẽ làm cho cậu buồn nôn mất. Nhưng, cậu không còn sự chọn lựa nào khác, đành phải
trơ đầu ra chìa tay vớ lấy quyển sổ hộ khẩu.
Bà già bỗng kêu thất thanh một tiếng:
“Khoan đã! Cậu phải đeo băng đỏ kia
lên, mới có tư cách kiểm tra hộ khẩu của lão. Đây là quy định của Chính phủ!”
“Được lắm! Tôi sẽ đeo.” Trấn Cầu hằm
hằm nói, rồi móc chiếc băng đỏ từ trong
túi đít ra. Băng đỏ vừa bẩn vừa cũ, chữ viết và con dấu trên mặt băng
trông không còn rõ nữa.
“Tối nay tại sao chỉ có một mình cậu
chứ? Còn hai thằng cha nữa đâu?” Bà già tiếp tục truy hỏi.
“Bọn họ ở dưới lầu cảnh giới!”
“Đúng thế không? Có nên đi xuống mời
họ lên đây ngồi không, ngoài ấy trời giá lạnh lắm!”
Câu nói ấy làm cho Trấn Cầu giật
thót người, tim đập thình thịch, đến nỗi không còn tâm trí nào mà xem sổ hộ khẩu
nữa. Họ làm sao thế nhỉ? Hình như họ đang diễn
màn kịch lấy độc trị độc đây. Còn mình thì làm sao đây? Tại sao tim lại
đập mạnh mãi như vậy? Mình có lý do chính đáng để đi vào đây, mình không thể để
một người dấu tên thân phận khả nghi lại
được nhởn nhơ tự do trong khu vực quản lý theo dõi của mình, mình tin rằng lần
này hắn không chạy thoát được. Song điều tệ hại là hắn lại ẩn náu mất rồi. Trấn
Cầu đang nghĩ, bỗng bất thình lình nghe thấy Hạc Tử nói với cậu:
“Tôi không có hộ khẩu. Hộ khẩu của
tôi vẫn còn chưa chuyển về, anh cần bắt tôi đi không?”
Trấn Cầu quay phắt đầu lại, nhìn thẳng
vào cô ta. Trong đôi mắt của cô tràn đầy vẻ khinh mạn, mà lần trước thì quá ư
nhiệt tình. Lúc này, Trấn Cầu lòng dạ rối bời. Cậu ngần ngừ một lát, mới nói:
“Không phải tôi đến đây để bắt người,
tôi chỉ muốn gặp mặt người đàn ông kia đang ẩn náu trong nhà các người.” Trấn Cầu
cảm thấy rất khó xử. Biểu hiện của cậu ngày càng chứng tỏ không già dặn, đã nói
toẹt ra ý nghĩ của mình.
“Tối nay chỉ có người đàn ông duy nhất
ở trong phòng này chính là cậu.” Bà già nói.
“Không! Các người dấu hắn đi rồi. Lần
trước, tôi chưa bắt được hắn. Song trước đây mấy ngày, trong Rạp chiếu phim Âu
Giang, tôi đã tận mắt trông thấy hắn cùng ngồi với các người.”
“Khi ấy, cậu dùng đèn phin rọi vào
tôi! Cậu là một đứa con hoang vô giáo dục.” Bà già nét mặt bỗng hung dữ, mắt
cau lại thành một vạch ngang, tựa hồ còn đang nhìn thẳng vào luồng ánh sáng của
chiếc đèn phin chói mắt.
“Bà nói không đúng rồi! Người đàn
ông kia ở trong nhà các người mới là một tên nhát gan, một thằng cha hèn hạ,
núp dưới váy đàn bà!” Trấn Cầu không kìm nén được nữa, bốc lửa lên. Từ sau khi
cậu làm đội viên liên phòng đến nay, chưa từng gặp phải sự chống trả như thế
này.
“Một đôi móc câu! Ta gần thắng rồi!”
Bà gìa bỗng reo toáng lên, ngửa bài trên tay ra, sướng quá đến toàn thân run bắn
lên.
“Thế thì tôi cần lục soát!” Trấn Cầu
nét mặt tái mét, thét lên.
“Xin cứ việc, mặc dầu cậu không có lệnh
khám xét!”
Trấn Cầu đã không còn lối thoái lui
nữa. Cậu cần phải một lần nữa đi vào trong gian sép mà cửa tò vò treo chiếc rèm
xâu bằng những hạt bầu kia. Lần trước, Hạc Tử đứng trước bức rèm, dùng thân
hình giống chiếc lọ độc bình sứ đẫy đà mà ấm áp, ngăn không cho Trấn Cầu bước
vào bên trong. Mà hôm nay, Hạc Tử lạnh lùng ngồi yên trước bàn, không thèm liếc
mắt nhìn Trấn Cầu một cái. Lúc Trấn Cầu sắp vén chiếc rèm lên, đột nhiên cảm thấy
trống chếnh vô cùng, cảm giác thần bí lâu ngày lôi cuốn cậu trong khoảnh khắc bống
tan biến sạch trơn. Nỗi buồn thất vọng như mắc bệnh xuất tinh sớm khiến cho cậu
một lần nữa dao động trước sự tồn tại thật sự của người đàn ông miền Bắc kia.
Hoặc giả nói, người đàn ông miền Bắc có tồn tại hay không đã không đáng được cậu
quan tâm nữa. Hiện tại còn lại với cậu chỉ là lúng ta lúng túng và mệt mỏi ê chề.
Lúc này, cậu không thể hối hận nữa, mà nên nhanh chóng kết thúc sự kiện này, thế
là cậu lao như mũi tên vào gian phòng sép. Lập tức, có một luồng gió bắc buốt
giá thổi vào khiến cho toàn thân cậu run lên bần bật. Luồng gió bắc buốt giá từ
cánh cửa sổ gỗ của gian phòng sép bật ra thổi vào (mà lần trước, Trấn Cầu không
phát hiện ra phòng sép có cửa sổ. Chắc cậu tưởng cánh cửa sổ gỗ là thành tường).
Chăn đệm trên giường vẫn ngay ngắn chỉnh tề, chiếc ga trải giường cũ nền đỏ hoa
văn xanh kia đã được thay bằng một chiếc ga mới màu trắng, chiếc bàn nhỏ và sàn
nhà gỗ được lau chùi sạch sẽ không gợn một hạt bụi nhỏ. Trấn Cầu liên tưởng đến
chiếc lồng sắt nhốt dã thú ở trong vườn động vật. Mãnh thú đã chạy trốn mất rồi,
đến một chút dấu vết và mùi vị cũng không lưu lại. Trấn Cầu bước đến gần cánh cửa
sổ gỗ thò đầu nhìn ra ngoài, gió rét thổi làm cho những sợi tóc của cậu dựng đứng
lên. Cậu nhìn thấy bên ngoài cửa sổ có một chiếc ban công nhỏ, trên ban công
cũng trống không. Bây giờ cậu tin rằng, cậu không tài nào trông thấy người đàn
ông miền Bắc kia một lần nữa.
“Bây giờ, anh có thể xéo đi rồi!” Từ
sau lưng cậu, vọng lại tiếng nói băng giá của Hạc Tử.
Trấn Cầu từ từ quay người lại, nhìn
thẳng vào Hạc Tử. Cổ họng còn chưa thành hình của cậu cuộn lên cuộn xuống mấy
cái, giọng đắng chát, nói:
“Hãy trả lời tôi một câu hỏi, tôi sẽ
đi ngay. Hắn ta đã đi rồi, trở về miền Bắc phải không?”
Hạc Tử Không nói một tiếng, chỉ rất
thất vọng nhìn thẳng vào mắt cậu.
Trong phòng trở nên im lặng vô cùng.
Trong tĩnh lặng, Trấn Cầu từ từ rút lui. Khi ra đến ven cửa, cậu nghe thấy tiếng
nói cuối cùng của bà già:
“Cậu không thể đi! Cậu đuổi một vị
khách của chúng tôi đi, ván cờ ba người của chúng tôi cũng tan vỡ theo rồi. Cậu
phải ở lại cùng chúng tôi đánh bài!” Giọng nói của bà già re ré đùng đục, giống như bị vò xé từ
lá phổi mà ra. Trấn Cầu bỗng cảm thấy sởn gai ốc.
Hạc Tử ngẩng cao đầu, vươn thẳng cổ,
tựa hồ lắng nghe điều gì đó trong thinh không.
Những quân bài trong tay bà già từ từ
rơi xuống, xếp thành một hàng ngay ngắn trên bàn. Tất cả là những quân cơ cùng hoa màu đỏ, đầy đủ trình tự
với những trái tim màu đỏ!
Bà đã ù! Bà đã thắng tuyệt đối!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
namkts57@gmail.com