Văn nhân
Tôn Lợi Hoa
Vũ Phong Tạo dịch
Nếu luận bàn, thì Kê Khang, Nguyễn Tịch
và Chung Hội đều là những người trong giới văn học.
Nhưng, hai vị trước đều hơi coi thường một
vị sau. Ông ta đáng coi là con…chim gì nào? Chỉ tổ làm bẩn thỉu văn tự, chà đạp
chữ nghĩa. Vị quí công tử này, viết thơ, chẳng qua là thủ pháp để chui luồn vào
con đường làm quan.
Song, mới vừa bắt đầu “ngứa nghề”, Chung
Hội con người này xem ra còn tỏ vẻ khiêm tốn nhún nhường. Có tác phẩm rồi, bèn
muốn mời các vị đại sư về văn chương chỉ bảo, tâng bốc, đánh bóng.
Nhưng, các vị đại sư đều không muốn đến
gần. Nguyễn Tịch thích giả câm giả điếc, nói nước đôi, xuôi cũng được, ngược
cũng xong, khiến cho người ta khó mà bắt được mạch suy nghĩ quan điểm của ông ấy.
Mà Kê Khang, thường chỉ nhìn ông ta bằng
con mắt trắng dã lừ lừ. Chung Hội viết “Tứ bản luận”, muốn nhờ Kê Khang hiệu
đính, nhưng vừa đến ngoài cổng nhà ông ấy, đã cảm thấy chân run thót bụng tim đập.
Thế là, đứng ngoài tường, quẳng tác phẩm vào biếu ông , coi như “đồng thanh tương ứng, đồng chí tương cầu”.
Còn Nguyễn Tịch, một trong hai nhân vật
cao cấp lão làng trong “Trúc Lâm thất hiền” còn phục nhau sát đất. Kê Khang thì
đã từng lắc đầu cảm thán: “Ông cụ Nguyễn Tịch này, từ trước đến nay không bao
giờ nói đến khuyết điểm của người khác. Tôi muốn học mà học không nổi!”
Ông ta rõ ràng không học được. Con người
ông ta, xương cứng như thép, gân dai như đỉa. Mà Nguyễn Tịch làm việc, nhìn người,
quan hệ giao tiếp bèn mắt tinh tai thỉnh hẳn lên rất nhiều! Ví dụ, Tư Mã Chiêu
là cái đồ gì nào? Lòng hắn ta muốn thoán đoạt chính quyền họ Tào, đến người đi
ngoài đường ai cũng biết tỏng, thế mà hai người đều không thèm để ý đến hắn ta.
Cách
làm của Nguyễn Tịch là giả điên, vờ dại. Hàng ngày, ông đều nằm lỳ tại tửu lầu.
Ngẫu nhiên, lại lôi bà chủ quán đến gần, sàm sỡ những lời cợt nhả. Lần ấy, say
khướt, càng làm quá trớn! Cởi sạch quần ào, trần truồng như nhộng, nằm giữa
gian phòng không, ngửa người dang
tay thành hình một chữ “đại”, biểu diễn nghệ thuật hành vi cho công chúng xem!
Ông ta còn ngâm nga trầm bổng: “Ta lấy trời đất làm nhà cửa, lấy phòng ốc làm
quần áo, các người vì sao lại chui vào trong quần lót của ta?”
Đối với cử chỉ động tác ấy của ông, Tư
Mã Chiêu đầu tiên cười cười, sau thì chửi đổng: “Văn nhân, mẹ nó đều là bọn
không có bệnh nọ thì lại có tật kia!”
Nhưng, Kê Khang thì khác. Tư Mã Chiêu biết
người này miệng cứng răng càng đanh, trước tiên nhờ Sơn Cự Nguyên, bạn của Kê
Khang đi làm công tác tư tưởng.
Sơn Cự Nguyên vừa bước vào cổng, trông
thấy Kê Khang cởi trần, rèn thiết côn dưới cây liễu quỳ ở giữa sân. Danh nhân
rèn luyện thân thể, đều khác mọi người. Kê Khang vốn đã “duyên duyên dáng dáng,
cử chỉ khoáng đạt”, cơ bắp cuồn cuồn như luyện qua thể hình, cộng thêm văn tài
nho nhã, tinh thông âm luật, thảo nào cháu gái của Tào Tháo vừa trông thấy ông
lần đầu đã muốn lăn xả vào lòng ông, làm nũng.
Kê Khang biết rõ mục đích đến chơi của bạn
thân, lập tức vênh mặt lên. Ngày hôm sau, ông viết một lá thư tuyệt giao rõ
dài, cắt đứt tình bạn hữu, sai người mang đến cho Sơn Cự Nguyên. Đồng thời đắc
tội mếch lòng với Tư Mã Chiêu và bạn cũ.
Tư Mã Chiêu tức giận nghiến răng nghiến
lợi. Tư Mã Chiêu bèn nghĩ sớm muộn sẽ bắt mi chết dưới tay ta!
Xem ra, văn nhân nguyên chất, không máu
làm chính trị.
Nhưng trong đầu óc của văn nhân, cũng có
người trời phú cho thiên bẩm khoái chui luồn vào chốn quan trường. Không ngờ,
Chung Hội ấy vòng vo tam quốc thế nào, lại trở thành mưu sĩ tâm phúc của Tư Mã
Chiêu. Sau khi trở thành mưu sĩ, Chung Hội lại bắt đầu lập mưu thanh toán Kê
Khang. Bở vì, Kê Khang cũng đã từng đánh đòn đau, đắc tội với ông ta.
Chung Hội rủ rê một lũ nhà văn trẻ ranh
đi thăm hỏi Kê Khang. Bọn này mang theo búa dìu, đập cổng rầm rầm, mồ hôi vã ra
như mưa.
Trong khi ấy, Hướng Tú, bạn thân của Kê
Khang, cúi đầu kéo bễ giúp Kê Khang rèn thiết côn, mồ hội nhễ nhại, mặt mũi lem
luốc tro than. Hai người vừa rèn gậy sắt, vừa cười nói. Lũ trẻ ranh ti toe văn
chương chữ nghĩa vây kín vòng trong vòng ngoài, xem mãi. Hai vị ấy lại vẫn coi
như chung quanh không có người vậy. Sắc mặt của Chung Hội tím tái rồi trắng bệch,
lủi thủi chuồn thẳng.
Lúc ấy, Kê Khang mới hỏi: “Nghe thấy gì
mà đến, trông thấy gì mà đi?”
Chung Hội đứng tại cổng, không quay đầu
lại, hằn học nói: “Nghe thấy những cái cần nghe mà đến, trông thấy những cái cần
trông mà đi!” Bạn xem, cái ông Chung Hội này cũng còn chưa phải là cái bồ rỗng không chữ, cái bụng trống rỗng, đầu
óc bã đậu một trăm phần trăm.
Nhưng,
coi như Kê Khang đã làm cho đầu Chung Hội hoàn toàn sôi máu.
Văn nhân tính mưu bày kế kiểu văn nhân,
nói chung từ xưa đến nay đều không từ một thủ đoạn nào.
Chung Hội chọn thời cơ nói với Tư Mã
Chiêu: “Kê Khang con người này như ngọa long! Không thể dùng!”
Tư Mã Chiêu hấp háy mắt, không nói gì.
Tư Mã Chiêu nghĩ bụng: Điều này ông mày lại không biết tỏng rồi ư? Chẳng nói gì
khác, chỉ việc xông vào làm con rể nhà họ Tào, ta không thể dung tha hắn rồi!
Nhưng trong lịch sử, bất cứ vị chính
khách nào muốn khai đao trừ khử danh nhân văn hoá, đều cần cân nhắc kỹ càng, đều
phải trù hoạch mưu sâu kế hiểm.
Ví dụ như, Tư Mã Thiên đắc tội với Lưu
Triệt, cũng không bị rơi đầu, nhưng lại bị Lưu Triệt sai người xẻo mất “vật phẩm”
ở trong đũng quần. Thủ đoạn sát hại văn nhân của Tào Tháo mặt trắng càng tinh
vi xảo quyệt, tài văn trẻ Mi Hằng làm cho ông ta tức giận, Tào mượn đao người
khác giết chết. Khổng Dung, Thôi Diễm, Dương Tu cũng bị ông ta lần lượt tiêu diệt
một cách có lý lẽ, có chứng cứ.
Tư Mã Chiêu cuối cùng chờ đợi tới cơ hội.
Lã An, bạn của Kê Khang phạm tội, bị tống
giam vào ngục, thế là xăm xoi lôi Kê Khang vào cuộc. Chung Hội nghe được tin, vội
vỗ đít hớn hở chạy ngay đến trước Tư Mã Chiêu, nói: “Không chu diệt họ Khang,
không thể thanh khiết vương đạo!”
Câu nói ấy, trực tiếp đưa Kê Khang lên
đoạn đầu đài.
Hôm giết Kê Khang và Lã An, tiếng kêu
oan của dân chúng trong thành Lạc Dương vang dậy đất trời. Ba nghìn Thái học
sinh liên danh ký tên vào thư thỉnh nguyện, yêu cầu không được giết Kê Khang.
Đương nhiên, tất cả đều bị phản bác.
Lã An quỳ xuống tại chỗ, đập đầu vào
gông, máu tươi đầy mặt: “Tôi chết không
đáng tiếc, nhưng liên luỵ đến Kê huynh, khiến cho tôi không thể nào yên
tâm nơi chín suối?”
Trái
lại, Kê Khang ngửa mặt nhìn trời, ha hả cười lớn. Ánh nắng giữa trưa, rọi chiếu
lên mặt ông rừng rực lửa hồng.
Kê Khang nói: “Không có chuyện của
huynh, tôi vẫn cứ phải chết!”
Kê Khang gào lên: “Lấy cho tôi cây đàn
ra đây!”
Lát sau, có người đưa đến một cây đàn cổ. Kê Khang đưa tay vuốt
đàn, đầu lại từ từ ngẩng lên, nheo mắt nhìn mặt trời. Lại cúi đầu xuống, hai mắt
nhắm nghiền. Bỗng nhiên một tiếng đàn
vang vọng rung động màng tai của mọi người! Cả một thành phố lớn như thế, thế
mà ngoài tiếng đàn, không nghe thấy một
chút tạp âm nào khác.
Khúc nhạc “Quảng Lăng tán” thuần thục của
ông!
Gã đao phủ tay ôm cây đao, ánh mắt dần dần
nhoà lệ. Một đường đao lạnh, run run rẩy rẩy.
Tiết tấu âm thanh đột nhiên nhanh lên, tựa
hồ pha tạp tiếng gươm khua ngựa hí. Trong tai mắt mọi người, có tàn sát, có máu
tươi, có căm thù, có ngọn lửa. Tiết tấu âm nhạc bỗng ngừng lại! Mười ngón tay của
Kê Khang dừng lại, bỗng nhìn thấy ngón tay túa máu tươi, mấy sợi dây đàn đứt
tung, cuộn tròn cuộn tròn, dưới ánh mặt trời, nhảy múa như tiên vũ!
Kê Khang đầu ngẩng cao, cổ vươn thẳng,
than rằng: “‘Quảng Lăng tán’”, sao lúc này quả thật tuyệt vời!”
Trong đại điện xa lắc, Tư Mã Chiêu toàn
thân run rẩy, lông mày nhíu chặt. Ông ta quan sát Chung Hội, Chung Hội cũng
đang nhìn ông ta. Từ trong ánh mắt của Tư Mã Chiêu, nhìn thấy có ý hối hận.
Tối hôm ấy, Nguyễn Tịch 53 tuổi lại uống
say bí tỉ. Không lâu sau, Nguyễn Tịch ốm chết.
Lại mấy năm sau, Chung Hội cũng bị Tư Mã
Chiêu giết chết.
Tư Mã Chiêu lật úp bàn tay, lẩm bẩm một
mình: “Mẹ mày, quá thâm hiểm, còn muốn vượt mặt ta ư?”
(Theo www.xiaoxiaoshuo.com, 3-1-2009)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
namkts57@gmail.com