Sự mê tín chung
quanh những quái thai (1)
Vũ Bằng
Hôm vừa rồi, một thiếu phụ Hoa kiều
37 tuổi, tên là Hà Thành Y, nhà ở phố chợ Đũi, thấy đau bụng, sau khi có mang
đã đủ tháng, liền xin vào nằm chờ đẻ tại nhà Hộ sinh Trần Thị Sanh ở đường
Chasseloup Laubat. Khi chuyển bụng lâm bồn, thiếu phụ sinh ra một thai con gái
quái lạ có tới bốn tay và bốn chân; hai tay trước như thường, thêm hai tay mọc
sau lưng, hai chân ở bụng và hai chân dưới háng. Sau khi đẻ, sản phụ vẫn lành mạnh,
duy cái quái thai ấy, thấy ánh sáng mặt giời được hai giây đồng hồ thì chết liền.
Có tin đồn một nhà khoa học đã xin cái thai ấy về ngâm thuốc để nghiên cứu những
quái trạng của sự sinh sản”.
Câu chuyện quái thai này, sự thực,
không phải là có lần đầu tiên ở nước ta. Từ đã bao nhiêu lâu nay ở khắp trên mặt
báo chí, ta chẳng thường vẫn thấy đăng nhan nhản những tin tức và tranh ảnh về
những quái trạng như thế này, chỉ tiếc rằng, hầu hết chỉ biết đăng lên báo mà
thôi, còn nguyên nhân của những quái ấy không mấy người nói đến.
Sự thực, trong đám trí thức, thì một
số đông cũng đã biết tại sao lại có quái thai đó. Chỉ tiếc một nỗi là ở trong
đám dân chúng rất nhiều người hãy còn óc mê tín dị đoan lại thêu dệt ở chung
quanh những cái quái kia những chuyện không thể nào tưởng tượng được, thành thử
dân ta, một số đông, vẫn coi những của quái đó là “cái oán” nó về nó báo hại
người… Họ không hiểu cái nguyên nhân thực của những quái thai, nên, những cái hại
nhiều người nhà quê chẳng những không tránh được mà thôi, có người lại đang tay
làm việc càn rỡ vì ngu muội, vì mê tín là khác nữa.
Chúng tôi sẽ không kể nhiều thí dụ
ra đây làm gì; nhưng độ vào khoảng ba năm trở lại đây, chúng tôi nhớ có đọc thấy
một cái tin như sau này, xin đan cử ra làm thí dụ:
“Một người nhà quê kia ở Nam Kỳ có
tính nghiện rượu đã lấy hai đời vợ rồi mà không có con. Đến người vợ thứ ba thì
trong năm sáu năm giời ăn ở với nhau, người đàn bà ấy sinh ba lần cả thảy,
nhưng hai lần trước hữu sinh vô dưỡng. Còn đến lần thứ ba thì đẻ ra một cái
quái thai: ba mắt, rốn ở ngực và đằng sau lưng đứa trẻ lại nổi lên một cái bướu
to bằng bàn tay mà có lông.
Khác những quái thai khác, đứa trẻ
quái gở kia sinh ra đời lại sống nhăn và nhớn lên mau lắm. Nhưng cái bướu có
lông ở đàng sau lưng nó, chắc làm cho nó đau đớn, nên đứa bé kia kêu khóc suốt
ngày đêm và bố nó vốn tính nghiện rượu nặng, lấy thế làm sốt ruột lắm, một hôm
bèn uống rượu thật say, mài một con dao thực sắc hoa lên mà bảo rằng:
“Này tao bảo cho mày, mày là cái quỷ
cái quái nó vào nó hại tao đây chứ không không phải là người. Tao đây, tao đây
mày ạ, chứ không phải ai đâu, tao băm vằm mày ra làm hàng nghìn vạn mảnh để mày
không thể đầu thai được nữa”.
Nói đoạn người bố khốn nạn kia
Kiểm duyệt bỏ
rồi đương đêm một mình đi ra ruộng
chôn đứa bé khốn nạn, không ai biết. Chuyện sau phát giác ra, nhà chức trách đã
cho anh bố say kia vào khám và chịu tội”.
Chịu tội, cái anh bố say kia chịu tội,
phải lắm rồi, xem việc trên đây thì ta thấy rằng một phần cái án mạng khốn nạn
này cũng do ở lòng mê tín dị đoan mà ra vậy. Mà cái óc mê tín dị đoan đó, ở nhà
quê, ta thấy nhiều lắm lắm.
Theo như một số đông người nhà quê
ít học của ta, thì những đứa trẻ quái gở, những quái thai đó là tà ma nó báo hại
người ta, đó là quỷ sứ nó oán thù người ta từ kiếp trước, từ kiếp trước nữa,
nay đầu thai lên vậy.
Có khi họ cho những quái thai ấy giống
như cái người ba đầu sáu tay ở trong các chuyện thần quái, dù là chuyện bịa đặt
nhưng họ cứ tin, rồi họ lắc đầu lè lưỡi bảo nhau: Nếu mà nó sống… Có khi họ tiếc
nếu quái thai này hay quái thai nọ mà sống được thì nó sẽ làm được nhiều việc
phi thường ở đời. Chứ chẳng không. Một số người dù không có cái óc mê tín ngố
nghỉnh ấy, nhưng đối với những cái quái này họ lại có óc hoài nghi rồi buông ra
một luận điệu trách đời, cũng có một phần đúng. Hãy nghe họ nói:
- Quái! Đời này loài người ma quỷ thế
nào, mà thường xảy ra có những chuyện ma quỷ như thế, nào người đẻ ra trứng,
người đẻ ra khỉ, chẳng mấy lúc là không có những chuyện quái thai như thế đã
đăng ở trên báo, ngoài ra còn những chuyện mà nhà báo không biết, chắc còn nhiều
nữa.
Đời các cụ ngày xưa chất phác thực
thà, chẳng nghe nói có những chuyện quái quỷ như thế bao giờ.
Phần đúng về cái luận điệu trách đời
này là ở chỗ đời xưa quả không có hay có nữa cũng chỉ hoạ hoằn mới có mà thôi.
Nhưng họ cũng còn cái óc dị đoan, cho chỗ khác nhau của người xưa và người nay
là về lẽ ma quỷ chứ họ không xét về đạo đức và sinh lý của người vậy.
Vì theo sự nghiên cứu kỹ càng của
các nhà sinh lý học đã xét rõ, thì loài người sở dĩ có những cái quái thai như
đứa trẻ bốn tay bốn chân kể trên kia, một phần là về sinh lý, về thể chất của kẻ
làm cha mẹ yếu đuối, không được đầy đủ, một phần về đạo đức, kẻ làm cha mẹ đã
không giữ gìn, về sự quá buông thả về tình dục, nhân đó mà bị những tật bệnh
nguy hiểm, nhất là bệnh hoa liễu, làm cho cơ quan sinh dục bị thương. Một hột
giống gieo vào đám đất đã kém màu, lại có sâu kiến đục cắn, hột giống ấy còn nảy
mầm sao được, mà nếu có nảy nở ra nữa cũng là khẳng khiu, chẳng bị dập gãy cũng
bị chết khô.
TIÊU LIÊU
Trung Bắc chủ nhật, Hà Nội, s. 52 (16/3/1941)
(1)
Những chữ “quái thai” dùng ở trong số báo này đáng lẽ chỉ nên dùng khi nói đến
những bào thai, những đứa trẻ khi còn ở trong bụng mẹ mà thôi. Nhưng bởi vì ở
xã hội ta, ta vẫn thường dùng luôn hai chữ đó để chỉ những quái vật, quái nhân
(phénomènes humains) nên chúng tôi cứ dùng chữ quái thai cả cho dễ hiểu. Xin độc
giả biết cho. Chúng tôi chắc các bạn đã phân biệt quái vật, quái nhân với quái
thai rồi nên không muốn nói về hai chữ đó (nguyên chú của Vũ Bằng).
Lại Nguyên Ân. Vũ Bằng: Các tác phẩm mới tìm thấy
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
namkts57@gmail.com