Truyện ngắn dịch
       
Thơ
       
Thơ dịch Truyện ngắn khuyết danh Truyện ngắn Truyện dịch cực ngắn
       
17/3/13

Cấp cứu thợ mộc Ngô Nhị - "Truyện mini chọn lọc" Trung Quốc

Cấp cứu thợ mộc Ngô Nhị
Tạp chí "Truyện mini chọn lọc" Trung Quốc
Vũ Phong Tạo dịch

Chiều 17 tháng 4, sau khi kiểm tra và điều trị cho bệnh nhân nằm ở giường 13 phòng 204, Trần Gia Khánh phát hiện ra giường bên cạnh có một bệnh nhân lạ hoắc nằm.
Trần Gia Khánh cảm thấy rất kỳ lạ, buổi sáng sau khi bệnh nhân nằm giường 14 vừa ra viện, anh chưa xếp bệnh nhân nào đến nằm. Anh là chủ nhiệm khu bệnh nhân này, lại là bác sĩ trực ban ngày hôm nay, không được anh đồng ý, bệnh nhân không được vào phòng bệnh.
Anh hỏi hộ lý Giai Huệ, đứng bên cạnh, Giai Huệ cũng nói chị cũng cảm thấy rất kỳ lạ. Trần Gia Khánh nghi ngờ trí nhớ của mình xảy ra nhầm lẫn, anh quan sát kỹ lưỡng khuôn mặt phù thũng nọ, xác nhận mình chưa nhìn thấy bệnh nhân này, quay người đi tìm hộ lý trưởng Hướng Mai. Hướng Mai nói chị chưa xếp bệnh nhân nào đến giường số 14.
Hướng Mai nói: "Không được sự đồng ý của anh, tôi đâu dám đưa bệnh nhân vào chứ!?".
Bác sĩ Trần Gia Khánh lại đến phòng số 204, Hướng Mai cũng vội vàng chạy theo. Trần Gia Khánh hỏi bệnh nhân lạ: "Ai xếp anh vào nằm ở đây?". Bệnh nhân không nói không rằng, chỉ một mực tuôn trào nước mắt.
Trần Gia Khánh nói: "Tại sao anh lại không nói chứ?".
Bệnh nhân vẫn cứ không nói.
Trần Gia Khánh quay sang hỏi bệnh nhân nằm ở giường 13.
Bệnh nhân nằm giường 13 nói: "Tôi cũng cảm thấy rất kỳ lạ, giữa trưa một nam một nữ đưa anh ta vào, đặt lên trên giường, không nói một câu, liền bỏ đi ngay, sau đấy chẳng có ai hỏi han anh ta. Tôi hỏi anh ta, anh ta không nói!".
Trần Gia Khánh nói: "Một nam một nữ có phải là thầy thuốc không?".
Bệnh nhân nằm giường 13 nói: "Không mặc blu trắng, có khả năng là người nhà của anh ấy".
Trần Gia Khánh hỏi bệnh nhân lạ: "Người nhà của anh đâu?". Bệnh nhân không nói, vẫn chỉ tuôn trào nước mắt.
Trần Gia Khánh lại hỏi: "Nhà anh ở địa phương nào? Số điện thoại bao nhiêu?". Bệnh nhân vẫn không nói.
Trần Gia Khánh cáu kỉnh, nói: "Tại sao anh không nói chứ? Anh tưởng anh không nói, thì chúng tôi cho anh ở lại ư ? chữa chạy cho anh ư ? Hoang đường, còn lâu mới có chuyện này!?".
Bệnh nhân đột nhiên thở dốc, sắc mặt trước tiên tím tái, rồi trắng bệch, cuối cùng hôn mê. Hướng Mai và Giai Huệ lúng túng, không biết làm thế nào, đến khi Trần Gia Khánh ra tay làm hiệu cho hai người, họ mới chân tay tất bật cấp cứu bệnh nhân.
Khi Giai Huệ cho bệnh nhân thở ôxy, Hướng Mai tìm thấy trong túi của bệnh nhân có một quyển bệnh án của bệnh viện số 2 của tỉnh. Bìa cuốn bệnh án, mục họ tên ghi hai chữ siêu vẹo Ngô Nhị, mục nghề nghiệp ghi thợ mộc, còn mục địa chỉ chỉ ghi hai chữ Hà Nam.
Trần Gia Khánh giở xem bệnh án, bệnh nhân mắc bệnh gan xơ cứng, tĩnh mạch cao áp, đường tiêu hóa bị xuất huyết, chẩn đoán lần cuối cùng là ngày 19 tháng 3.
Quan sát kỹ chữ ký của bác sĩ, Trần Gia Khánh nhận ra đó là Trần Minh, cùng học lớp bổ túc tại Bắc Kinh, anh lập tức đi ra hành lang, lấy điện thoại cầm tay liên lạc với khu bệnh số 6, bệnh viện số 2 của tỉnh. Người nhận điện thoại chính là Trần Minh.
Bác sĩ Trần Minh nói: "Khi ấy, chúng tôi cũng hết cách, biết anh ta cứ như thế mà về nhà thì rất nguy hiểm, nhưng anh ta không nộp được kinh phí phẫu thuật, nên đành để cho anh ta về nhà, không ngờ chú và chị dâu của anh ta lại đưa anh ta đến chỗ các vị. Biện pháp duy nhất của các vị bây giờ là tìm cho thấy vợ và em trai anh ta".
Trần Gia  Khánh nói: "Nhưng, tôi không biết nhà anh ta ở địa phương nào, số điện thoại bao nhiêu!".
Trần Minh nói: "Hỏi bản thân anh ta xem sao!".
Trần Gia Khánh nói: "Hỏi qua mấy lần rồi, anh ta không nói!".
Trần Minh nói: "Thế thì lạ thật nhỉ! Tôi cũng không biết nhà anh ta ở đâu, điện thoại là bao nhiêu, chỉ biết nhà anh ta ở bên bờ sông Đông".
Trần Gia Khánh nói: "Bên bờ sông Đông, rộng như thế tìm ra sao được chứ?".
Trần Minh nói: "Anh tìm dần dần xem, gặp sự cố bấn bách như thế này, tôi kiểm tra lại xem sao, có tin gì tôi sẽ báo cho anh!".
Ngô Nhị vẫn đang thở ôxy, Trần Gia Khánh trở về phòng làm việc, gọi điện thoại cho giám đốc bệnh viện.
Giám đốc bệnh viện nói: "Tôi làm sao mà trả lời anh được, anh bảo tôi trả lời thế nào đây? Đúng là chuyện lạ trên đời, tôi không biết bệnh nhân vào phòng bệnh bằng cách nào? Các anh làm việc như thế nào hử?".
Trần Gia Khánh tắt điện thoại, gọi Hướng Mai và Giai Huệ vào trong phòng làm việc, nói:
- Lần này, chúng ta gặp rắc rối to rồi, biện pháp duy nhất trước mắt là tìm cho ra gia đình của bệnh nhân, bảo họ đưa bệnh nhân trở về. Trước khi tìm được người nhà của bệnh nhân, chúng ta không thể vất anh ta ra ngoài đường, không thể để anh ta xảy ra chuyện tại đây, Giai Huệ phải theo dõi chặt chẽ bệnh nhân, có tình hình gì thì gọi Vương Đồng, vạn bất đắc dĩ phải dùng thuốc tiêm, thì đành phải dùng trước đã!
Trần Gia Khánh và Hướng Mai đi xe taxi đến Ủy ban phường Đông Viên, Chủ tịch Ủy ban phường họ Lưu nói không biết Ngô Nhị. "Hơn một trăm hộ sống lưu động ở ven bờ sông Đông, chỉ có hai cậu ở Tứ Xuyên giúp chúng tôi khơi dòng sông ở hạ lưu, là tôi biết, còn thì tôi đều không biết".
Trần Gia Khánh nói: "Thế thì làm sao đây? Nếu như tìm không ra người nhà của anh ta, thì tôi thật sự không biết làm như thế nào nữa?".
Chủ tịch Lưu nói: "Các vị nhất định phải tìm, tôi có thể cùng đi với các vị, song các vị không nên có hy vọng quá lớn".
Họ đi ra ven sông Đông, từ đông hỏi sang tây, không có một ai biết Ngô Nhị. Chủ tịch Lưu gọi điện thoại cho cảnh sát khu vực Ngô Quế Bảo.
Ngô Quế Bảo nói: "Hỏi anh Lý thọt chân ở đầu cầu xem sao, nếu như anh ta không biết, thì các anh đừng có phí công dã tràng, bởi vì anh ấy là ma xó đấy!".
Ba người tìm thấy Lý thọt chân ở cửa hàng tạp hóa đầu cầu. Lý thọt chân dẫn họ ra một gian nhà nhỏ ven sông. Cửa ngôi nhà nhỏ khép hờ, Trần Gia Khánh đẩy cửa ra, trong nhà trừ một thùng giấy rách nát, thì chẳng có một tý gì cả.
Trần Gia Khánh nói: "Thế người đâu?".
Lý thọt chân nói: "Tôi chỉ biết anh ta tên là Ngô Nhị, ở tại đây, chuyên môn giúp người ta đóng sàn nhà, ngoài ba điều ấy, tôi không biết gì nữa".
Trần Gia Khánh nói: "Thế vợ và em trai của anh ta, họ đi đâu?".
Lý thọt chân nói: "Tôi nói rồi, ngoài ba điều vừa nói, tôi không biết gì nữa!".
Trở về đến bệnh viện thì trời đã tối. Ngô Nhị vẫn đang thở ôxy. Trần Gia Khánh gọi Giai Huệ vào phòng làm việc.
- Hỏi anh ta chưa?
Giai Huệ nói: "Hỏi rồi, vừa hỏi là anh ta lại khóc!".
Trần Gia Khánh đi đi lại lại trong phòng mấy vòng, lại gọi điện thoại cho giám đốc bệnh viện.
Giám đốc bệnh viện nói: "Tôi làm sao mà trả lời các anh, các anh bảo tôi trả lời sao đây?".
Trần Gia Khánh bảo Hướng Mai đi gọi bác sĩ và hộ lý khu bệnh 4 đến phòng làm việc.
Trần Gia Khánh nói với mọi người: "Tôi và Hướng Mai vừa đi trên đường vừa phân tích tình hình, bây giờ cơ bản khẳng định gia đình của bệnh nhân cố ý quẳng bệnh nhân vào bệnh viện chúng ta.
Không có tiền không chịu đi mượn, không tìm cách khắc phục, lén lút quẳng bệnh nhân vào phòng bệnh của chúng ta, còn mình lủi mất thế là may. Người có chút lương tâm, người có chút trách nhiệm, không thể làm những chuyện như thế này.
Bây giờ, trước mắt chưa tìm ngay được họ, bệnh viện cũng không thể chi tiền chữa trị cho bệnh nhân. Chọn lựa duy nhất của chúng ta là khênh bệnh nhân đi. Song, chúng ta không thể làm như vậy.
Bệnh tình của bệnh nhân cũng không cho phép chúng ta làm như vậy. Gia đình bệnh nhân vô lương tâm, chúng ta có lương tâm. Gia đình bệnh nhân vô đạo đức, chúng ta có đạo đức. Chúng ta chẳng những để bệnh nhân ở lại đây, mà còn phải chữa trị cho anh ta, tiến hành phẫu thuật cho anh ta.
Phẫu thuật, điều trị đều cần tiền, tiền lấy đâu ra đây? Trước mắt biện pháp duy nhất là quyên góp. Trước tiên, tôi quyên góp một ngàn đồng (tương đương 2 triệu VNĐ), mọi người có thể quyên góp nhiều, có thể quyên góp ít, không quyên góp cũng không sao cả, tiền xin nhờ chị Hướng Mai thu nhận hộ".
Chuyện các bác sĩ và hộ lý khu bệnh 4 quyên tiền, ủng hộ Ngô Nhị mau chóng lan truyền rộng ra cả bệnh viện. Các bác sĩ, hộ lý, nhân viên bệnh viện, bệnh nhân, gia đình bệnh nhân nô nức đến khu bệnh 4 quyên góp ủng hộ Ngô Nhị. Giám đốc bệnh viện cũng cử chánh văn phòng bệnh viện mang tới 500 đồng.
Ngay đêm hôm ấy, bác sĩ Trần Gia Khánh triệu tập mấy vị bác sĩ điều trị chính đến thảo luận phương án phẫu thuật. Chồng của Hướng Mai là phóng viên tờ báo "Giang Thành buổi sáng", đến bệnh viện đón Hướng Mai, biết được chuyện này, ngay trong đêm viết bài "Chú và chị dâu thất đức quẳng người thân ở lại bệnh viện, bác sĩ hữu tình dang rộng cánh tay chi viện".
Sau khi bài báo này đăng trên đầu trang 2 báo: "Giang Thành buổi sáng" ngày hôm sau, gây tiếng vang trong toàn thành phố, mọi người nhất trí phê phán hành vi bất nghĩa của em trai và chị dâu, tán dương tinh thần tận tình cứu chữa bệnh nhân của các thầy thuốc, nô nức quyên góp tiền ủng hộ Ngô Nhị.
Cuộc chiến đấu cấp cứu thợ mộc Ngô Nhị diễn ra rầm rộ, rung chuyển cả khu vực Giang Thành. Các tòa soạn báo viết, đài truyền hình, đài phát thanh, báo điện tử, tuyên truyền toàn diện, nhân rộng phong trào.
Nhiệt tình quyên góp của nhân dân thành phố như những đợt sóng trào, đợt sóng sau cao hơn đợt sóng trước. Bệnh viện một mặt thành lập văn phòng quyên góp, mặt khác giao cho phòng bảo vệ phối hợp với đồn cảnh sát đi tìm vợ và em trai của Ngô Nhị.
Ngô Nhị vẫn như lúc đầu, cho dù ai hỏi cũng không nói, chỉ một mực tuôn trào nước mắt. Sau đó, Trần Gia Khánh lo anh ta có thể không chịu đựng nổi, không cho phép mọi người hỏi anh ta nữa, càng không cho phép báo chí phỏng vấn anh ta.
Sau khi hoàn thành ca phẫu thuật cho Ngô Nhị không lâu, thì Trần Gia Khánh sang Nhật Bản tham gia một khóa bổ túc tại Trường Đại học Quốc gia Y khoa.
Trước khi lên đường, anh đến phòng bệnh, chia tay Ngô Nhị. Ngô Nhị tuôn trào nước mắt nắm chặt tay bác sĩ Trần Gia Khánh, muốn nói gì nhưng không dám mở miệng.
Trần Gia Khánh vỗ vỗ tay Ngô Nhị, nói: "Đừng nói nữa! Đừng nói nữa! Tôi biết rồi!".
Trần Gia Khánh trong thời gian học bổ túc ở Nhật Bản vẫn thường xuyên gọi điện thoại cho Hướng Mai, cũng không quên hỏi thăm Ngô Nhị.
Hướng Mai nói: "Bác sĩ cứ yên tâm, anh ta rất khỏe, chúng tôi đã đưa anh ta trở về ven sông Đông rồi!".
Trần Gia Khánh nói: "Thế vợ và em trai anh ta thì sao?".
Hướng Mai nói: "Vẫn chưa tìm thấy. Chúng tôi đã sắp xếp cho anh ta yên ổn rồi, mua cho anh ta một cái giường và một cái chăn, tiền quyên góp còn dư bao nhiêu cũng đưa cho anh ta cả".
Bác sĩ Trần Gia Khánh gặp Ngô Nhị một lần nữa, là ngày thứ ba sau khi từ Nhật Bản trở về.
Tối hôm ấy, anh cùng bạn học đi ăn ở nhà hàng, đi qua bờ sông Đông, đột nhiên ma xui quỷ khiến thế nào lại muốn đi thăm Ngô Nhị một cái.
Trần Gia Khánh đi ra bờ sông, nhìn thấy gian nhà nhỏ sáng đèn, đi thẳng tới, đẩy cửa ra, nhìn thấy Ngô Nhị ngồi trên giường, một người phụ nữ mặc áo hoa đang xoa cánh tay cho anh ta, một chàng thanh niên cởi trần đang trồng cây chuối ở góc tường. Trông thấy Trần Gia Khánh tiến vào, chàng trai đang trồng cây chuối bỗng lật người, đứng bật dậy.
Ngô Nhị vừa đứng thẳng người lên, vừa kêu toáng lên: "Bác sĩ Trần, Bác sĩ Trần!".
Trần Gia Khánh cảnh giác nhìn một người đàn bà, một người đàn ông.
Thấy vậy, Ngô Nhị chỉ tay về phía người đàn bà đứng sau lưng anh, nói: "Đấy là vợ tôi!", rồi chỉ tay về người đàn ông, nói: "Nó là em trai tôi!".
Trần Gia Khánh không nói không rằng, quay đầu đi luôn. Ngô Nhị gào lên nói: "Bác sĩ Trần ơi! Bác sĩ Trần ơi! Hãy nghe tôi nói!".
Trần Gia Khánh chạy thẳng lên phía cầu.
Em trai của Ngô Nhị đuổi theo nói: "Bác sĩ Trần, Bác sĩ Trần, đừng trách anh trai em, đấy là chủ mưu của em bày ra đấy!".
Trần Gia Khánh không nói, tiếp tục đi về phía trước.
Em trai của Ngô Nhị nói: "Nếu như không làm như vậy, đưa anh trai em đến bệnh viện, anh trai em chết là cái chắc. Anh trai em sống chết không chịu đi viện, mà là do em bắt buộc đưa anh đi. Chúng em không thể để cho Bệnh viện tìm thấy chúng em, chỉ cần tìm thấy em và chị dâu em, thì bệnh viện nhất định sẽ bắt bọn em đưa anh trai trở về".
Trần Gia Khánh nói: "Nếu như chúng tôi không hỏi han đến thì sao nào?".
Em trai của Ngô Nhị nói: "Sau khi đưa anh trai em vào viện, chị dâu em cứ khóc hoài, cứ một mực đòi đến bệnh viện, em nói hễ chị đi thì anh sẽ mất mạng đấy!".
Trần Gia Khánh nói: "Thế các người đi đâu?".
Em trai Ngô Nhị nói: "Em và chị dâu của em ở trong gầm cầu đối diện với bệnh viện. Chị dâu em ở đầu gầm cầu phía đông, em ở đầu gầm cầu phía tây!".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

namkts57@gmail.com