Truyện ngắn dịch
       
Thơ
       
Thơ dịch Truyện ngắn khuyết danh Truyện ngắn Truyện dịch cực ngắn
       
11/3/12

Táo chua - Giả Bình Ao

Táo chua
Giả Bình Ao

            Thân nhộng hoá bướm, hạt giống nên cây, còn chúng ta, cả một đời cứ thế làm nên chuyển hoá của tự thân.
            24 năm trước, trong một xóm núi nhỏ trên cao nguyên Hoàng Thổ, tôi có gặp một thiếu nữ, trông cô rất xinh, lại có giọng hát trong ngần, cô đã thôi học do gia cảnh bần hàn, đang đi hát rong theo một người mù chơi đàn Tam Huyền Cầm. Tôi có ghi lại tên tuổi và địa chỉ cô gái, và sau khi về tới thành phố thì đem tiến cử với một đơn vị biểu diễn nghệ thuật. ý nghĩ việc tiến cử này không hòng mong sau này cô ta trở nên tài năng gì lớn, tôi chỉ thấy tiêng tiếc cho một đoá hoa rồi sẽ lại tự nở tự tàn héo giữa chốn hẻm núi hoang vu. Hơn 20 năm đã qua đi, trên sàn diễn các thành phố phương nam một ca sĩ đang nổi như cồn, hình ảnh cô đều đều xuất hiện trên màn hình, trên mặt báo, tôi không biết rằng cô ta chính là người tôi từng tiến cử, bởi cô đã đổi một cái tên khác, và hình ảnh óng ánh lụa là của cô cũng khó để tôi liên tưởng đến dáng dấp cô bé thôn nữ xóm núi. Đến lúc đột nhiên cô hiện ra trước cửa nhà tôi cùng với một người đàn ông, và nói đến câu chuyện năm xưa, tôi đã chúc mừng cho cô. Chuyện cô được người ta đón vào thành phố ra sao, nhận vào đơn vị biểu diễn như thế nào, và rồi lại đi tới các thành phố miền duyên hải phương nam thế nào, được đánh bóng, được một đại gia giàu sụ cưới làm vợ thế nào, rồi thì xe hơi xịn và biệt thự ra sao, cô đã kể lướt qua tôi nghe, tôi không có hỏi han gì chi tiết trong câu chuyện, nhưng lại cứ thấy hiện ra trong đầu cái xóm núi nhỏ trên cao nguyên Hoàng Thổ ấy, bên rìa xóm nhỏ có con sông Hoa Đào, các bé gái trong thôn đều chân chất xinh đẹp, ở bờ đất đầu xóm các bụi cây táo chua mọc khắp, mùa thu đến, những quả táo chín đỏ cứ như sao sa.
            Cái hôm ca sĩ đến thăm tôi là ngày mồng 2 tháng 4, vừa lúc tôi đang bắt tay vào viết nháp cho đề cương một cuốn tiểu thuyết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

namkts57@gmail.com