Trịnh Công Sơn và
những nốt lặng của tình yêu
Khánh Ly
Tôi là gái Bắc, lớn lên ở Sài Gòn,
nhưng lạ lùng làm sao, tôi không nhớ Hà Nội bao nhiêu. Không yêu Sài Gòn nhiều
lắm. Mà chỉ xót xa đến Huế, Huế nghèo. Thành phố chỉ có vài con đường chính. Huế
nóng cháy da, mềm thịt. Huế lạnh buốt, lạnh từ lòng lạnh ra. Dường như Huế chỉ
thực sự huyền ảo, đẹp, nên thơ bời những nghệ sĩ khi viết về quê hương của
mình. Có lẽ đó là điều dĩ nhiên của mọi người, mọi miền khi viết về nơi mình đã
được sinh ra. Âu cũng không phải là điều làm cho ta ngạc nhiên.
Nhưng không phải vì những điều người
Huế viết về Huế đã làm tôi yêu Huế. Vì nếu như vậy thì tôi phải yêu Hà Nội nhiều
hơn mới có lý. Phải yêu Sài Gòn nhiều hơn, phải yêu Đà Lạt hơn mới phải. Vậy mà
tôi yêu, thỉnh thoảng gặp lại một vài người bạn, tôi năn nỉ "mi"
"noái" cho tau nghe chút cho đỡ "dớ". Con gái Huế nói như
hát, dịu dàng, đi đứng khép nép nhẹ nhàng. Có một cái gì thật mong manh, như
tơ, như sương, khói, như một điều không có thật trong con người của các cô gái
Huế. Tôi có cảm tưởng họ không phải là sự hiện hữu. Một chút hương khói hư ảo
chập chờn. Chỉ một tiếng động khẽ dù là tiếng rơi của một chiếc lá, cũng đủ làm
tan biến đi tất cả. Mười ba năm qua, chỉ xin nói cho nghe vài câu cho đỡ nhớ
"nhà". Như thế là yêu đấy, nhiều mới khổ chứ.
Dù tôi chỉ biết Huế sau Tết Mậu Thân
và không quá 10 lần ghé Huế. Nhưng tôi yêu Huế bởi từ Huế tôi mới biết thế nào
là tình yêu. Tôi không muốn nhắc đến, những điều đã được viết quá nhiều về một
nơi chốn. Tôi chỉ muốn viết về "Huế của riêng tôi", và như vậy cũng
có nnghĩa là mở ra cánh cửa của kỷ niệm, của những hân hoan đau đớn, những ước
mơ không thành, những dằn vặt ám ảnh, đeo đuổi tôi trong suốt 13 năm qua . Mười
ba năm trước đã không thành, không nói. Thì bây giờ lẽ ra càng không nên nói. Bởi
vì dù có thêm 100 năm nữa "Hai mái đầu xanh giờ đã bạc" cũng chẳng
còn bao giờ gặp lại nhau. Nếu có chăng nữa, thì cũng là kiếp sau. Nhưng
"Tình tưởng đã yên mà tâm còn động vọng". Thì ra 13 năm với tôi vẫn
còn là cơn mộng. Chưa thoát ra được. Không thoát ra được. Không muốn thoát ra.
Còn cố gắng bao che, tự lừa dối mình. Chỉ là một cơn mộng. Đêm sẽ qua, mộng sẽ
tàn. Ta sẽ tỉnh. Thấy tóc vẫn xanh với lời dặn xưa "Qua đèo Hải Vân, nhớ cột
tóc, kẻo gió bay nghe em". Mộng đã tàn. Tôi đã tỉnh với đau đớn. Thì thầm
một mình "khóc đi chứ". Còn khóc được là biết mình còn sống, còn khóc
được là biết Huế còn đó trong trái tim, trong tận cùng đáy sâu thống khổ, khốn
cùng của một kiếp người mà hạnh phúc cùng đồng nghĩa với bất hạnh.Tôi vốn là một
đước trẻ mồ côi cha. Cha tôi chết trong trại Đầm Đùn sau 4 năm giam hãm. Học
hành dở dang, vài năm trường tây, vài năm trường ta. Trường học chẳng dạy tôi
điều gì. Gia đình chẳng dạy tôi điều gì. Nên tôi tự dạy tôi ra đời năm 16 tuổi.
Đi hát nhưng không bao giờ nghĩ mình lại trở thành ca sĩ. Hát vì thích hát. Điều
này tôi hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi ông bố có nhiều nghệ sĩ tính nhưng lại đi
theo kháng chiến và chết đau thương trong lao tù. Không có tình thương của cha,
không hợp tính với mẹ. Ngoài ý thích được hát, tôi không biết mình phải làm gì.
Đời sẽ cho tôi những gì và tôi sẽ có được những gì. Tôi quờ quạng sống lang
thang giữa đám bạn bè tốt bụng, nay đứa này cho bịch gạo, mai đứa kia cho nửa
chai nước mắm. Nghèo mà vui tôi không buồn vì nỗi bị gia đình hắt hủi, từ bỏ.
Tôi như một thằng con trai, giữa đám bạn trai. Tuy không có cái cảnh vườn đào kết
nghĩa nhưng cho đến giờ đây, gần 30 năm qua, có đứa đã ra đi mãi mãi, có đứa nửa
điên nửa dại, có đứa nhà cao cửa rộng, vợ con đề huề. Thỉnh thoảng gặp lại, tưởng
như 30 năm chỉ là một ngày. Cũng tưởng đời sẽ lêu bêu mãi cho đến ngày cuối,
nhưng nếu định mệnh là điều có thật, thì điều đó đã đến với tôi một đêm mưa tại
Đà Lạt. Dáng người mảnh khảnh, cặp kính trắng tròn, gọng đồi mồi, cặp mắt bồ
câu, vầng trán rộng, sống mũi thẳng, nụ cười đẹp, tươi với chiếc răng khểnh,
người con trai đó nói với tôi bằng giọng Huế. Dân Đà Lạt, đa số nói tiếng Huế
tuy hơi lai, nhưng Sơn là "Huế chay".
Sơn với hai bàn tay gày guộc, những
ngón tay dài tài hoa, chắp cho tôi đôi cánh, xỏ vào chân tôi đôi hia bảy dặm.
Cô bé lọ lem lột xác. Lột xác để từ một đoạn trường này bước sang một đoạn trường
khác.Từ Sơn, tôi đã thành danh, nhưng đó cũng chưa hẳn là điều tôi mong muốn.
Tôi có cảm tưởng như vậy. Có phải đời sống là như thế hay sao? Thế là đủ hay
sao? Nếu thiếu thì thiếu cái gì và tại sao thiếu? Đời sống tầm thường thế thôi
sao? Một đứa trẻ mồ côi, bị gia đình hắt hủi - luôn luôn thèm một mái ấm gia
đình, một lời nói ngọt ngào của mẹ, thèm từ một cái áo, một đôi giày. Mà phải
là gia đình nghèo khó gì cho cam. Chỉ vì ... đúng là tôi sinh ra dưới một ngôi
sao không mấy đẹp. Lúc sống lang thang như một người lãng tử, tôi thường tự hỏi
mình nhu cầu gì cho đời sống. Sống trong đời sống mình phải có những gì? Tình,
tiền, danh vọng? cho đến lúc nghĩ rằng mình đã có đủ những điều mơ ước, tôi vẫn
luôn luôn âm thầm.
Hình như không phải như mình nghĩ.
Cuộc sống, đời sống, con người sống trong đời chỉ tầm thường thế sao?Một hôm
tôi hỏi Sơn: Sống trong đời sống mình cần phải có gì? làm gì? Sơn cười ngón tay
dài khẽ đẩy cái gọng kính đang trễ xuống. Câu trả lời ngắn gọn: Cần có một tấm
lòng. Tôi nhìn Sơn: "Một tấm lòng?" ở giữa thế kỷ này, giữa thời gạo
châu củi quế, giữa thời giá trị của một con người được đánh giá bởi áo quần,
nhà cửa, vòng vàng, hột xoàn...Một tấm lòng để làm gì? Sơn nhìn tôi, ngón tay lại
đẩy cao gọng kính. "Sống trong đời, ta luôn luôn phải sống với một tấm
lòng, phải có một tấm lòng, dù không để làm gì cả, dù chỉ để... gió cuốn
đi.". Tôi nhìn sững Sơn không nhớ bao lâu, nhưng chắc là lâu lắm. Cứ ngồi
nhìn anh, nhìn vầng trán mênh mông, cúi xuống thật thấp, ngón tay gầy trên những
sợi dây đàn. Chiều xuống lúc nào không hay, gió từ sông Hương thổi mạnh. Hình
như trời muốn chuyển mưa. Hình như lòng tôi cũng đang chuyển động dữ dội. Một
ánh sáng kỳ lạ nào đó vừa chiếu rọi vào cõi tôi u tối, ngu muội. Hình ảnh con
nhỏ bụi đời, lúc hàn vi chợt sừng sững trước mắt tôi. Cái ngõ tối lầy lội đường
Phan Thanh Giản, cái nhà sàn cầu sắt Đa Kao. Những buổi chiều nằm trên đồi sân
Cù Đà Lạt, khóc một mình. Tất cả chợt sống lại hay đúng hơn, ở một lúc nào đó
tôi đã chết rồi. Và chiều nay bên dòng sông Hương êm đềm thơ mộng - vầng trán
mênh mộng, giọng nói dịu dàng, ánh mắt thăm thẳm, bao dung, Sơn kéo tôi khỏi
cái chết ngu xuẩn. Sông vẫn chảy đời sông, suối vẫn trôi đi đời suối, đời người
cũng dễ sống và hãy thả trôi đi những niềm đau.Hai mươi năm qua, tôi sống như lời
Sơn nói, như điều Sơn muốn. Còn có ai thấy được hay không, điều đó không cần
thiết. Chỉ cần Sơn không thất vọng - điều đó đủ rồi.Những ngày tháng ở Huế, gần
Sơn và gia đình. Đó là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của đời tôi. Sáng Đông
Ba, chiều Vỹ Dạ, tối họp nhau ở Cercle hoặc nhà anh chị Lễ, đàn hát ngâm thơ.
Sơn yêu thơ Nguyễn Bính, bắt tôi ngâm đi ngâm lại bốn câu:
"Mà sao giấc ngủ không dài. Mà
đêm xuống ngắn mà trời cứ mưa. ở đây tôi sống như thừa. Có đêm men rượu tạm vừa
lòng nhau."
Có bao giờ Sơn hiểu rằng, dù rượu có
hết mà sầu vẫn không vơi. Sơn ơi, Huế ơi, "Nỗi sầu như tóc bạc, cứ cắt lại
dài ra"...
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
namkts57@gmail.com