Lục bát Yên
Khánh Ly
Trời hôm nay không nắng. Trời hôm
nay cũng không mưa. Trời hôm nay, chẳng ra làm sao cả. Tôi chợt cảm
thấy một chút gì bâng khuâng, xao xuyến. Không hẳn nhớ. Không hẳn
thương. Không hẳn vui. Không rõ buồn. Cái cảm giác chợt đến lạ lùng
lắm. Không biết phải nói ra thế nào. Không nói ra được. Nhưng rõ
ràng, tôi cảm thấy chênh vênh hụt hẫng. Có hoang mang. Có một chút
quạnh quẽ... Tôi đang ngồi một mình dưới hiên sau, trên tay là tập thơ
của Ngô Tịnh Yên.
Tôi mường tượng dáng dấp người
con gái tôi đã gặp qua một lần, rất vội. Yên, người mong manh, làn da
không son phấn, hơi xanh xao. Tóc ngang vai, trang phục bình thường.
Thoạt nhìn Yên, tôi có ngay cái cảm giác... không thường ở nơi người
con gái ấy. Tôi gọi Yên là con gái bởi cô không có cái dáng dấp của
một người đàn bà. Cái... không thường tôi cảm nhận được nơi Yên là
những điều... tôi đọc được ở trong ánh mắt, trong cái nhìn của Yên.
Đó chính là cái lãng mạn năm 2000 tôi đang cầm trên tay.
Trước khi đi vào nhạc, tôi là
một người yêu thơ. Yêu hơi sớm những bài thơ Lục Bát của nhà thơ
Nguyễn Bính. Hơi sớm là bởi lúc đó tôi quá nhỏ, vừa qua tuổi lên 10.
Yêu nhạc buồn. Yêu thơ sầu nên đời chẳng mấy lúc vui. Nhà thơ Nguyễn
Đình Toàn dẫn đưa tôi vào thế giới của thơ... Đây Tao Đàn, tiếng nói
của thơ văn miền Nam do Đinh Hùng phụ trách... Lúc đó tôi mới 14 tuổi,
có thể là 13 không chừng. Đó là lúc tôi gặp ông Trần Dạ Từ người
ngợm đen ngòm, quần áo xốc xếch, chân mang dép, cưỡi mô-by-lét. Mà
tôi cũng chẳng đẹp hơn ông là bao nhiêu.
Cũng như khi bước vào nhạc, tôi
chẳng hiểu vì sao cánh cửa nào cũng không nỡ vì tôi mà đóng lại.
Trước T.C.S. cả gần chục năm là Nguyễn Đình Toàn giúp tôi làm quen
với cả thơ và nhạc. Chẳng hiểu ông nhìn thấy cái gì ở tôi, trong
giọng ngâm, trong tiếng hát của tôi. Tất cả mọi thứ ở tôi đều thuộc
loại... không hẹn mà đến... Tôi như một bài thơ sai vần, một bài hát
lạc điệu của một người lần đầu tiên làm thơ, viết nhạc. Thế nhưng
tôi lại không hề bị chối từ. Sự chấp nhận dù không nồng nàn cũng
là chấp nhận. Cánh cửa dù chỉ hé ra một chút, cũng có nghĩa là
cửa không đóng và tôi có thể bước vào.
Tôi yêu thơ vô cùng. Thơ trở
thành bạn, một tình bạn thủy chung cho tôi gửi gấm niềm riêng, đặc
biệt là thơ Lục Bát. Đaặc biệt là thơ Nguyễn Bính. Sau đó nhiều năm,
tôi thường ngâm cho T.C.S. nghe và lần cuối tôi cũng ngâm câu lục bát
của Nguyễn Bính ở nhà anh chị Lễ vào một đêm mưa mùa mùa Đông đầu
năm 75... “Mà sao giấc ngủ không dài. Mà đêm không ngắn mà trời cứ
mưa. Ở đây tôi sống như thừa. Cố đem men rượu tẩm vừa lòng nhau...”
Những người cùng ngồi với tôi đêm hôm đó, hiện đang ở rải rác khắp
nơi. Chỉ thiếu một người. Một người không nên thiếu.
Thời gian cứ lặng lẽ trôi. Tất
cả đã là quá khứ, lặng lẽ và ngủ yên trong nấm mộ thời gian. Bốn
câu thơ kia dẫu có ngàn năm nữa trôi qua, tôi cũng không hề quên mà mỗi
lần ngâm lên, hình ảnh ngày xưa như mỗi lúc mỗi sáng hơn rực rỡ, đẹp
đẽ hơn. Tôi đã thử có quên nhưng lại... quên trong nỗi nhớ. Từ những
sợi nhớ mong manh nhưng dằng dặc như mây trời, mềm mại nhưng bền chắc
và bất biến theo với thời gian, tôi biết rõ một điều tôi vẫn yêu thơ
Lục Bát dù không phải của Nguyễn Bính. Cho đến tận bây giờ.
Cái xao xuyến bâng khuâng kia
không phải tự dưng tôi cảm nhận được. Chính là từ Yên đó. Từ Ngô
Tịnh Yên và lãng mạn năm 2000. Những câu thơ Lục Bát của Yên có một
nét đẹp... bất thường. Nếu tôi đã từng nghĩ rằng tất cả những hạnh
phúc tôi nhận được ở cõi sống này đều là những hạnh phúc tuyệt
vời, đẹp đẽ đến xót xa thì Lục Bát của Yên cũng nằm trong đó. Đọc
thơ Yên, tôi không buồn bã, không đau đớn mà... xót xa. Cái cảm giác
này tôi đã trải qua khi hát một bài hát của T.C.S. Bất cứ bài nào,
ngày xưa hay bây giờ. Nỗi xót xa kéo dài gần 30 năm. Gần nửa đời
người. Nếu ai đó đã từng sống với những xót xa suốt nửa đời người giống
như tôi, sẽ cảm nhận được điều này. Sẽ hiểu vì sao có những người
khóc mà lệ chảy trong lòng.
Tôi không hề muốn làm một so
sánh giữa nhạc và thơ dù cả hai đều cùng tôi rất gắn bó, dù thơ tự
nó vốn đã là nhạc và nhạc T.C.S. vốn đã là thơ. Tôi chỉ muốn nói
ra rằng tôi luôn luôn nhìn thấy một điều gì đó của chính mình trong
nhạc T.C.S. và hôm nay trong thơ của Yên. Ngô Tịnh Yên. Hạnh phúc đắng
cay và ai cũng muốn nếm thử ít nhất một lần trong đời.
Từ lâu rồi, tôi không còn tin ở
câu... Văn là người. Không những không tin mà tôi còn thấy đó là một
sự... khôi hài bi thảm. Nếu còn lại trong lòng tôi chút trân trọng để
dành cho ai đó, thì điều đó vẫn còn nhưng không có nhiều người
lắm... “Nhưng cuộc đời đã làm tôi sợ hãi. Người với người đã trở
thành thiên tai”... Đó cũng là một trong những lý do vì sao niềm tin
cứ ngày một hao hụt. Ở xứ lạ quê người, cứ thấy da vàng, tóc đen.
Cứ nghe nói cùng một thứ tiếng, dù cho những ngày đông tháng giá,
lòng bỗng ấm áp lạ thường. Cùng một thứ luân lạc bốn phương trời...
Tương phùng hà tất tương thức... Thế mà những giây phút như thế cũng
đã không hiểu từ lúc nào, đã trở thành những hạt bụi trong mắt.
Đọc sách Mỹ. Có hiểu nó nói cái gì đâu. Ở Mỹ 22 năm rồi, vẫn Mỹ
nói Mỹ nghe. Thôi ta đọc tiếng Việt cho... buồn chơi.
Tôi không hề nói rằng Thơ Yên
Lục Bát Lãng Mạn năm 2000 là số một. Cũng như chưa bao giờ tôi bảo
rằng nhạc T.C.S. là số một. Tôi đã yêu, đã đọc nhiều thơ của nhiều
tác giả. Tôi vốn rất yêu thơ Du Tử Lê. Có điều nhạc T.C.S. cho tôi một
nỗi buồn êm ái. Thơ Tịnh Yên cũng cho tôi nỗi buồn êm ái. Cả hai,
bước vào tim tôi, hồn tôi ngay phút đầu tiên. Đến và ở lại mãi mãi
dài lâu trong niềm tin vốn còn lại rất ít.
A, người con gái ngồi chờ tôi
trước sân và đến khi gặp, lại chỉ nói vội với nhau vài câu, ngày hôm
nay bỗng trở thành một nỗi buồn êm ái trong lòng tôi. Ngày hôm nay
bỗng trở thành cái... bóng mát cho nỗi tan hoang... sơn cùng thủy tận
(M.T.) của tôi, của nhiều người. Tịnh là Yên mà Yên cũng là Tịnh, cũng
là Yên. Tên đã như thơ. Thơ đã là tên. Thơ có phải là người? Một
người có cái nhìn rất lặng lẽ, thoáng một chút lạc lõng trong đời
sống, thoáng một chút hồ nghi, sợ hãi với cuộc đời. Có phải đúng
là nàng đó không, người con gái tôi đã gặp trong một thoáng vội vã
và chỉ một lần.
Hôm nay là ngày đầu của một năm
mới. 1997 rồi đấy. Ngày đầu của năm mới có gì lạ. Không có điều gì
mới lạ xảy đến cho tôi, từ nhiều năm rồi. Tuy nhiên vì là ngày đầu
tiên của 364 ngày còn lại, tôi gội đầu bằng bồ kết. Lựa một cái áo
mầu tím than. Đeo hạt trai. Tôi vốn thích hạt trai nên cũng chẳng có
một lựa chọn nào khác ngoài hạt trai. Trắng và đen. Ngọc trai và
ngọc thạch, cả hai đã chẳng từng tượng trưng cho sự trân trọng mà đơn
giản đó sao. Tôi thích cả hai vì như thế và hôm nay, tôi tự tay đeo cho
mình rồi sửa soạn mặt mũi chỉnh tề. Không để làm gì cả mà cũng
chẳng để cho ai ngắm bởi tôi hiện tại, đúng là chỉ một mình.
Một mình nhưng không tuyệt vọng.
Trái lại, tôi có lúc lại cảm thấy hình như rất hài lòng với cái
sự việc một mình này. Quanh tôi rất... Tịnh và Yên... Chỉ có tiếng
hát của chính tôi cất lên một bài tình ca. Trong lòng tôi hát. Tiếng
hát chỉ mình tôi nghe thấy quyện lấy những câu thơ Lục Bát, bất ngờ
tạo một sự êm ả khiến tôi dường như thấy mình đang ở ngoài cuộc
sống này. Những tàn tro bay lên từ những tờ giấy vàng đốt trước một
phần mộ lẻ loi đâu đó ở một nơi rất xa mà cũng rất gần. Một khuôn
mặt. Nhiều khuôn mặt chập chờn vừa rõ nét đã vỡ tan ra trăm nghìn
mảnh cùng sương khói.
Đám lục bình nằm lặng lẽ trong
vũng nước bên cạnh con đường nhỏ tráng nhựa dưới chân đèo Hải Vân.
Mầu tím của hoa cũng lặng lẽ vươn lên trên mầu xanh của lá. Hai hàng
phượng vĩ giao nhau tỏa bóng mát cùng với gió, thổi bay những tà áo
trinh nguyên. Gió lên. Gió lên. Gió lên cao nữa đi. Hai hàng phượng vĩ
quấn quýt đan lấy nhau như vòng tay những người tình siết chặt.
Phượng bay như mưa dưới gót chân rất hồng. Phượng bay như mưa. Mưa hồng.
Tiếng lá e dè chạm vào nhau. Tiếng phượng rơi nhẹ trên mặt đường, êm
như tiếng ru. Có nhiều đời người không bao giờ muốn thoát ra khỏi
tiếng ru êm ái đó. Tôi cũng vậy.
Lục bát của Yên cũng êm như
tiếng ru. Cũng đẹp như những cành phượng hồng ở quê nhà. Cũng lặng
lẽ như mầu tím của đóa hoa nhỏ nhoi bên đường. Lục Bát của Yên là
một góc phố nhỏ cho riêng hai người yêu nhau. Lục Bát Yên là một cuối
đường khuất bóng. Lục Bát Yên là tình yêu cuồng điên thơm mùi gối
chăn da thịt. Một thứ tình yêu nhỏ máu chứ không nhỏ lệ. Lục Bát Yên
là ân tình được ném ra từ một bàn tay, mất hút biệt tăm trong vô
cùng vô tận.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
namkts57@gmail.com