Vì sao tôi hát nhạc Tiền chiến
Khánh Ly
Hát trở lại những ca khúc thời Tiền
Chiến, nói như nhạc sĩ Nguyễn Hiền là bình minh của nhạc Việt Nam. Ðối với tôi,
còn là một sự trở về, tìm lại chính mình . Một thời đã qua, qua rất nhanh mà
tôi không làm sao có thể quên được dẫu nỗi nhớ về đó, luôn luôn làm tôi đau
lòng và chảy nước mắt.
Ngày xưa ..ngày xưa …Bất cứ chuyện
gì đã xảy ra, dù chỉ mới ngày hôm qua, thường được bắt đầu bằng hai chữ ..Ngày
xưa . Tưởng chừng như một câu chuyện thần thoại, cái ngày xưa ấy thoạt nghe có
vẻ xưa lắm nhưng thật ra nó mới xảy ra cách đây ...40 năm và cái chuyện Thần
Thoại đó là chuyện có thật. Tôi là người trong chuyện, bây giờ tôi kể lại chuyện
đó nhưng sẽ không có bóng dáng của bà tiên hay ông bụt …
Trước ngày theo mẹ di cư vào Nam,
thành phố Hà Nội tưng bừng với một hội chợ lớn . Tôi không nhớ rõ địa điểm là
do ai tổ chức, hình như do người Pháp thì phải . Bởi lúc đó, người Hà Nội không
gọi là hội chợ mà gọi là Kermesse. Cũng như tất cả các hội chợ ngày nay, với đủ
tất cả trò chơi cho trẻ con và người lớn, tôi nhớ một sân khấu nhỏ được dựng
lên cho một cuộc thi hát, kiểu tuyển lựa ca sĩ bây giờ.
Lúc đó tôi được 9 tuổi. Mẹ ở xa, bà
nội tôi thì hoàn toàn không biết gì về cái gọi là Kermesse bởi bà tôi vốn chân
quê, không biết chữ. Làm sao tôi lọt được vào trong, tôi đi với ai, không nhớ
và làm cách nào tôi có thể leo lên sân khấu để …hát. Hôm đó tôi hát bài “Thơ
Ngây”. Tôi không biết tác giả là ai vì tôi học lóm từ những cửa hàng trên con
phố Hàng Bông những ngày cuối tuần trên con phố từ nội trú về nhà bà nội. Tôi
chẳng được giải gì cả.
Sau đó tôi vào Saigon . Một Saigon
thật xa lạ đầy quyến rũ với các ly đá nhận xirô xanh, đỏ và tờ giấy một đồng xé
làm hai mà vẫn xài được, mỗi nửa gọi là năm cắc. Năm 1956 Dượng tôi nhận việc tại
Dalat, gia đình chúng tôi ở khu Chi Lăng, trước đó được gọi là Saint Benoit nơi
đó có những biệt thự được xây cất giống hệt nhau . Gia đình tôi ở căn đầu tiên
cạnh con đường đất nhỏ đưa đến hồ Chi Lăng . Cũng đầu đường đó nhìn qua nhà tôi
là Hotel Chi Lăng có cái giếng giả xây đằng trước.
Từ nhà, tôi đi bộ khoảng một cây số
hơn tới Trường Tiểu Học Phan Chu Trinh.
Lúc
đó tôi không biết đọc tiếng Việt nên không đọc báo nhưng do đâu mà tôi biết được
là ở Saigon có một cuộc tuyển lựa ca sĩ Nhi Ðồng và ai là người ghi tên cho
tôi, thú thật tôi không nhớ . Song nhiều phần là ở Bác tôi, bác Tuất là chị ruột
của Mẹ tôi. Bác trai là nhạc sĩ, bác xử dụng Trompet hình như trong ban quân nhạc
ở Hà Nội. Chị ruột tôi cũng hát, tên chị là Lệ Yến, hai người chị họ con bác Tuất
cũng hát. Một chị là vợ ông Võ Lương Giám đốc trường Huấn luyện cảnh sát quốc
gia, ông đã tử nạn trên đường từ Vũng Tàu về nhà trước 75, chị Kim Lan hiện giờ
ở Ðức.
Nghĩ lại là nhiều phần tôi nhờ gia
đình bác Tuất ghi tên cho tôi đi dự cuộc tuyển lựa ca sĩ Nhi Ðồng khoảng cuối
năm 1956. Làm thế nào mà một con bé mới 11,12 tuổi dám làm quen và xin quá
giang một xe chở bắp cải về Saigon, tôi nằm ngủ cong queo phía sau với những
chiếc bắp cải, rồi từ bến xe tôi tới nhà bác tôi . Ai cho tôi tiền để ăn dọc đường
và về tới nhà bác Tuất, tôi không thể nhớ nổi.
Nơi có buổi tuyển lựa hôm đó là rạp
Norodom do đài Pháp Á tổ chức. Tôi ghi danh với tên thật là Lệ Mai . Bài hát
tôi chọn là bài “Từ giã kinh thành” nhưng bị bác. Lý do tôi còn nhỏ quá để hát
một bài quá buồn, chỉ dành cho người lớn …”Ra đi một sớm buồn, sương mờ chập
chùng buông…” thể điệu Boston. Ban giám khảo cho tôi hát bài “Ngày trở về” của
nhạc sĩ Phạm Duy.
Tôi mặc cái quần sọc trắng, cái sơ
mi carô của anh tôi, cắt tóc tém như con trai và tôi hát . Và tôi chiếm hạng
nhì sau Thần Ðồng Quốc Thắng.
Sau buổi hát bác Tuất gái bắt tôi phải
về Dalat ngay. Mẹ và dượng tôi đang nổi trận lôi đình với đứa con gái bất trị
gan liền tướng quân . Tôi lại ra bến xe rau tìm đúng ông tài xế tốt bụng, nằm
co ro sau xe giữa đống hàng hóa cần chuyển từ Saigon lên Dalat.
Không cần phải kể lại, bất cứ ai
trong chúng ta cũng biết cách trừng phạt con cái ngày xưa ở VN. Tôi chui xuống
rãnh nước cạnh nhà ngồi khóc. Lúc đó tôi mới khóc, không phải vì đau mà là tủi.
Tôi nhớ bố tôi, ông đang ở đâu, còn sống hay đã chết như Mẹ nói . Ông rất yêu
tôi, ông sẽ không bao giờ đánh tôi vì chính ông đã từng ôm tôi và hát. Ông đánh
đàn Mandoline hát bài “Chiều vàng” của Nguyễn Văn Khánh, “Con thuyền không bến”
của Ðặng Thế Phong, bố tôi chưa bao giờ đánh tôi, ông sẽ không bao giờ. Trái
tim non dại của tôi không ngớt vang lên tiếng gọi xót xa ….Bố ơi ..Bố ơi …
Tôi chỉ Thần Tượng Bố tôi, thế cho
nên những điệu nhạc, những lời hát đã từ lúc nào xuyên vào tim tôi và ở lại đó.
Tôi yêu tiếp những gì mà bố tôi đã yêu, trên hết là nhạc, bởi qua nhạc tôi như
nhìn lại khuôn mặt của cha mình mà tôi biết rằng trên cõi thế, chẳng bao giờ
tôi còn có thể gặp lại ông nữa. Ở một nơi nào đó, chắc bố tôi cũng không nghĩ rằng
những bài tình ca ông hát trên bước đường ly loạn đã vô tình trở thành định mệnh.
Một định mệnh đẹp đẽ nhưng nghiệt ngã dành cho đứa con gái xấu xí ông yêu
thương nhất.
Trên sân khấu Anh Vũ ngày nào ban
ngày là quán cơm xã hội, với Biệt Ly của Dzoãn Mẫn, Lá Thư, Gởi Gió Cho Mây
Ngàn Bay, Chuyển Bến của Ðoàn Chuẩn Từ Linh, Chiều Vàng, Con Thuyền Không Bến,
tiếng hát của tôi chắc phải u uẩn lắm mới khiến cho ông Trung Úy không quân Lưu
Kim Cương để ý. Ông khen tôi nhỏ mà biết chọn bài, ông khuyên tôi hãy cố gắng với
những gì đã chọn lựa. Lúc đó, mọi người chưa biết tôi là ai . Chưa mấy người để
ý đến tôi . Họ đang chạy theo những thần tượng thời đó . Tôi mới 16 tuổi .
Những tình khúc người ta gọi là Tiền
Chiến đã gắn liền với tôi trong suốt năm năm trời ở Dalat và sẽ mãi mãi về sau
. Tôi vẫn luôn thắc mắc tự hỏi ở thời buổi loạn lạc, nhiễu nhương, thiếu thốn
đói khổ, bằng vào những nguyên tố nào, các Nhạc Sĩ lại có thể gởi lại cho đời
sau những tình khúc đẹp đẽ, trong sáng, lãng mạn mà vẫn thánh thiện . Một nét đẹp
không hề vương một chút đời thường. Ðẹp trên tất cả các vẻ đẹp, trong lành hơn
cả nước mưa. Có buồn nhưng rất nhẹ, vừa đủ cho người hát và người nghe cảm nhận
được nỗi buồn. Một nỗi buồn tự nhiên không son phấn.
Nhạc Tiền Chiến tuyệt vời hơn nữa là
ở bất cứ tuổi nào, bất cứ nơi nào . Một mình hay nhiều người, cứ hễ cất lên tiếng
hát, chúng ta đều cảm thấy lòng dịu lại ấm áp và bình an . Không có bóng đêm u
tối ghê rợn .Không có bóng dáng của tuyệt vọng, không có những đau đớn dìm con
người vào nỗi chết . Nhạc Tiền Chiến ngọt ngào dịu dàng tựa như giã biệt cũng
là những giã biệt nhẹ nhàng.
Từ 1967 được biết đến qua Nhạc sĩ Trịnh
Công Sơn, tôi vẫn tiếp tục yêu Biệt Ly, Suối Mơ, Anh Ðến Thăm Em Một Chiều Mưa,
Lá Thư, Lá Ðỗ Muôn Chiều, Hà Nội 49 . Phải nói rằng những tình khúc Tiền Chiến
là mối tình đầu của đời tôi mà đã là tình đầu, dẫu có thêm một kiếp sống nữa
tôi vẫn không quên . Tôi lại còn tiếc là mình không còn lại nhiềi thời gian để
được hát. 40 năm gắn bó với nhạc, chưa bao giờ tôi cảm thấy là đủ. Lúc nào cũng
thèm được hát và nỗi say mê chỉ tăng dần theo thời gian và tuổi đời.
Trong tôi, nỗi say mê được hát lớn
nhất, vậy mà tôi lại hết sức ngần ngại trong việc nhận lời hát lại những bài
tình ca tôi rất yêu . Nửa muốn nhận, nửa muốn từ chối, tôi sợ, đúng tôi sợ . Vì
rằng đã lâu, tôi có ít dịp trình bày lại những tình khúc tiền chiến. Hát sao được
trong không khí của buổi dạ vũ khi người tham dự chỉ thực sự muốn giải trí sau
một tuần lễ làm việc căng thẳng, sở trường của tôi là nhạc Trịnh Công Sơn, Vũ
Thành An, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên bên cạnh những bài hát có tính cách phổ
thông dễ dãi, nghe mà nhảy Nhạc Tiền Chiến tạm vắng bóng trên những sàn nhảy.
Tôi sợ vì nhạc lý tôi vốn rất yếu, lại
không quen bị gò bó trong một khuôn khổ nhất định của dàn đàn giây, thường đòi
hỏi người hát kỷ thuật cao, nhạc lý giỏi, song cái chủ đề Tiền Chiến lại quá hấp
dẫn . Mối tình đầu phiêu bạt bấy lâu, bỗng chốc có cơ hội hồi sinh, có thể mang
lại cho tôi cái nhịp đập êm ái bình an cho trái tim khốn khổ tội nghiệp của
tôi, qua bao nhiêu sóng gió . Ðây là cơ duyên may mắn trong ánh hoàng hôn đời
người. Tôi phải cố gắng vượt qua sợ hãi với cơ duyên may mắn. Ði tìm lại chính
mình.
Tôi đặt tôi dưới sự điều khiển của
người nhạc sĩ trẻ Thomas Ngô. Tôi bảo anh tôi dốt nhạc lắm, hãy giúp đỡ tôi nếu
không xuất sắc lắm bên cạnh các chị Kim Tước, Mai Hương, Quỳnh Giao, Thanh Lan,
Thái Hiền ít ra tôi cũng làm tròn được bài hát. Không đến nỗi phụ lòng các
thính giả . Không đến nỗi rớt lên, rớt xuống làm phiền lòng các nhạc sĩ …
Thomas Ngô cười bảo tôi: “Chị cứ khiêm nhường thế, dẫu lơi nhịp chị vẫn nhảy
vào bắt kịp lại như thường” . Không đừng nói thế, khiêm nhường là một đức tính
tốt nhưng ở đây chị thực sự cần sự giúp đỡ của Ngô và cả ban nhạc . Tôi cười tiếp:
“Chị dốt nhưng không ngu và chị rất biết vâng lời dẫu Ngô nhỏ hơn chị”.
Không khí trang nghiêm nhưng không
quá cứng, Thomas Ngô vung tay, tiếng nhạc trỗi lên, các nhạc sĩ dường như quên
đi chính mình . Nỗi say mê biểu hiện trên từng khuôn mặt, từng ngón tay và cả
chân thân là nhạc. Tất cả chìm vào, hòa tan trong tiếng nhạc ….Biệt Ly, sóng
trên dòng song ôi còi tàu như xé đôi lòng ..Tôi cất tiếng hát và như thấy lòng
mình òa vỡ tiếng nấc nghẹn ngào … Người yêu đương cách xa đành sống vui cùng
gió sương …
Sự trở về kỷ niệm, tìm lại chính
mình bao giờ cũng trân trọng nếu không có kỷ niệm, nếu không tìm lại được chính
mình . Cuộc sống còn có ý nghĩa gì . Bao nhiêu năm qua, tôi luôn khắc khoải với
những tìm kiếm vô vọng …tối buông màn sương pha muối, xót xa lòng thêm trăm mối.
Gió thu xưa không quên về, cớ sao mà người cứ đi …Người đã đi vào thiên thu
mang theo cả tình tôi một thời nồng nàn đằm thắm . Có phải chăng những người
muôn năm trước đã thay chúng ta, viết cho chúng ta những ca khúc tuyệt vời .
Người dẫu đã thiên thu nhưng gởi lại trong tâm hồn chúng ta giọt nước mắt hạnh
phúc lấp lánh, lấp lánh ngời sáng mãi đến ngàn sau . Tôi ghi lại đây tâm sự
riêng và cảm nghĩ của mình, nói lên sự biết ơn tất cả Nhạc sĩ kính mến của hai
thập niên 40, 50. Tôi cám ơn ban tổ chức đã nghĩ đến tôi, cám ơn các anh, chị
đã cho tôi được dịp đứng chung sân khấu. Cám ơn các nhạc sĩ đã rất thông cảm,
nhẫn nại tập dợt cho tôi. Cám ơn Thomas Ngô, cám ơn quí khán thính giả miền bắc
Cali đã ở lại với chúng tôi cho đến cuối chương trình. Cám ơn khán thính giả quận
nhà sẽ cho tôi gặp lại trong đêm nhạc Tiền Chiến ngày Thứ Bảy 17 tháng 2, 01 tại
Hí Viện La Mirada, Nam California . Chương trình dài 3 tiếng sẽ bắt đầu đúng 7
giờ. Quý vị đến với chúng tôi nhé và nếu đến xin ở đến cuối chương trình. Chúng ta sẽ cùng hát bài Xuân và Tuổi Trẻ.
Chúng ta còn sống lại với nhau qua nhạc Tiền Chiến mãi mãi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
namkts57@gmail.com